Trung Quốc phát triển tàu ngầm 'robot'

(PLO) - Trung Quốc đang phát triển các tàu ngầm không người lái lớn, thông minh và có chi phí xây dựng tương đối thấp để thực hiện hàng loạt  nhiệm vụ, từ do thám tới tấn công tự sát ở các vùng biển trên thế giới, SCMP dẫn thông tin từ các nhà khoa học tham gia các dự án trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc cho hay.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dẫn lời các nhà nghiên cứu, tờ SCMP cho biết, các tàu ngầm tự động của Trung Quốc dự kiến sẽ được triển khai vào đầu năm 2020. Dù không được thiết kế nhằm thay thế hoàn toàn các tàu ngầm do người điều khiển hiện nay nhưng các tàu như vậy được cho là sẽ thách thức vị trí của các cường quốc hải quân phương Tây, đặc biệt là vị trí của Mỹ tại các vùng biển chiến lược trên thế giới như Biển Đông và khu vực phía tây Thái Bình Dương.

Các tàu ngầm không người lái lớp mới của Trung Quốc sẽ gia nhập lực lượng các hệ thống quân sự có người lái hoặc tự động, hoạt động ở cả trên bộ, trên biển và trên quỹ đạo để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến chung. Theo các nhà nghiên cứu của Trung Quốc, các tàu ngầm này sẽ không có người điều hành trên tàu. Chúng sẽ rời căn cứ, thực hiện nhiệm vụ và tự quay trở lại.

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, các tàu này cũng có thể sẽ liên lạc với chỉ huy trên mặt đất để cung cấp thông tin cập nhật về tình hình nhưng vẫn được thiết kế có đủ năng lực để hoàn thành nhiệm vụ mà không cần sự can thiệp của con người.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng lưu ý rằng các tàu ngầm sử dụng trí tuệ nhân tạo vẫn có những giới hạn, đặc biệt là ở các giai đoạn triển khai ban đầu. Do đó, các thiết bị này sẽ bắt đầu với các nhiệm vụ đơn giản. Còn quyết định cuối cùng về việc có thực hiện các nhiệm vụ tấn công hoặc không sẽ phụ thuộc vào các chỉ huy. 

Các nhà khoa học của Trung Quốc cũng cho biết, các tàu ngầm có sử dụng trí tuệ nhân tạo của nước này hiện có kích thước được xem là “khổng lồ” so với các thiết bị không người lái hoạt động dưới nước hiện có. Trong đó, phần boong tàu được thiết kế với diện tích lớn như tàu ngầm thông thường. Khoang hàng hóa được thiết kế đủ lớn để chứa được nhiều thiết bị, từ các thiết bị do thám hiệu suất cao cho tới tên lửa hoặc ngư lôi. Các tàu ngầm này sẽ sử dụng năng lượng từ các động cơ chạy bằng diesel hay các nguồn năng lượng khác đảm bảo hoạt động liên tục trong nhiều tháng.

Các tàu không người lái của Trung Quốc sẽ dựa chủ yếu vào trí tuệ nhân tạo để đối phó với môi trường phức tạp trên biển. Chúng sẽ phải liên tục tự đưa ra những quyết định liên tục về thay đổi độ sâu để tránh bị phát hiện, phân biệt tàu quân sự và tàu dân sự, chọn cách tiếp cận tốt nhất để tới được vị trí mục tiêu. Chúng có thể thu thập thông tin tình báo, đặt mình hay đóng vai trò như những chốt kiểm soát để các lực lượng vũ trang vượt qua để phục kích các mục tiêu đối phương.

Các tàu ngầm này cũng có phối hợp với các tàu ngầm có người lái và đóng vai trò trinh sát hay mồi nhử để vạch trần vị trí của kẻ thù. Nếu cần thiết, chúng có thể đâm vào một mục tiêu có giá trị cao. Ông Lin Yang – Giám đốc thiết bị công nghệ hàng hải tại Viện Tự động hóa Thẩm Dương thuộc Viện Khoa học Trung Quốc – đã xác nhận việc Trung Quốc phát triển hệ thống tàu như vậy.

Dự án phát triển các tàu ngầm nói trên là một phần trong kế hoạch tăng cường sức mạnh hải quân bằng cách trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo đầy tham vọng của hải quân Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc cũng đã xây dựng cơ sở thử nghiệm máy bay không người lái lớn nhất thế giới ở Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông. Các nhà nghiên cứu quân sự của nước này cũng đang phát triển một hệ thống chỉ huy tàu ngầm hỗ trợ trí tuệ nhân tạo. Hệ thống này sẽ giúp các chỉ huy trên các tàu đưa ra các quyết định nhanh hơn, chính xác hơn trong bối cảnh chiến đấu nóng bỏng.