Ukraine tung cảnh báo sốc nhắm vào tàu Nga ở biển Avov

Các tàu chiến Ukraine đã đe dọa bắn vào cảnh sát biển Nga trong một cuộc đối đầu trước sự cố ở eo biển Kerch, theo báo Anh Daily Star.
Tàu Ukraine từng đe dọa bắn vào lực lượng chấp pháp Nga trên biển Avov
Tàu Ukraine từng đe dọa bắn vào lực lượng chấp pháp Nga trên biển Avov

Cụ thể, Phó Đô đốc Aleksei Volsky, Phó tư lệnh cảnh sát biển thuộc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 8/12 cho biết, hai pháo hạm bọc thép của Ukraine là Lubna và Kremenchug từng đe dọa nổ súng khi gặp tàu cảnh sát biển Nga trong lúc hộ tống tàu hàng mang cờ Bulgari từ cảng Mariupol qua khu vực eo biển Kerch vào tháng 10, một tháng trước khi sự cố Nga bắt giữ 3 tàu chiến Ukraine trong khu vực. 

Các tàu pháo của Ukraine đã đặt vũ khí ở chế độ sẵn sàng và đe dọa sử dụng vũ lực chống lại các tàu cảnh sát biển của Nga.

"Các tàu cảnh sát biển của Nga không đe dọa tàu pháo và tàu chiến của Ukraine đi qua khu vực này", ông Volsky khẳng định.

 
ukraine tung canh bao soc nham vao tau nga o bien avov hinh anh 2

Nga nổ súng bắt giữ 3 tàu Ukraine và 24 thủy thủ ngày 25/11.

Theo ông Volsky, việc xây dựng cầu Kerch (nối vùng Crimea và Krasnodar) của Nga là nguyên nhân dẫn đến những hành động khiêu khích chính của Ukraine. Theo Phó Đô đốc Nga, các quan chức Kiev đã nhiều lần nói rằng cây cầu nên bị phá hủy. 

Từ 1/4 đến 1/12, có 18.783 lượt tàu thuyền đi qua eo biển Kerch, lực lượng cảnh sát biển Nga kiểm tra 2.052 tàu thuyền trong đó có 1.183 tàu đến các cảng của Nga trong khu vực biển Azov và 869 tàu đến các cảng Ukraine.

Sau vụ 3 tàu Ukraine bị bắt gần eo biển Kerch ngày 25.11, cảnh sát biển Nga tăng cường số lượng tàu tuần tra và siết chặt hoạt động kiểm tra tàu thuyền đi qua khu vực này, ông Volsky cho biết..

Hai tàu pháo và một tàu kéo của Ukraine bị tố xâm phạm lãnh hải Nga và di chuyển nguy hiểm bị cảnh sát biển nước này nổ súng khống chế và lai dắt về cảng Kerch vào sáng 25.11. 24 thủy thủ Ukraine bị Nga bắt, trong đó có một nhân viên Lực lượng An ninh Ukraine (SBU).

Chính quyền Kiev đã bác bỏ cáo buộc trên và tuyên bố các tàu hải quân đi qua khu vực eo biển Kerch theo thỏa thuận giữa hai nước đồng thời ban hành thiết quân luật ở những khu vực giáp Nga, biển Đen và biển Azov.

Đọc thêm