Ứng viên tổng thống Hàn Quốc từ chức

(PLO) - Tỉnh trưởng tỉnh Nam Chungcheong Ahn Hee-jung – một ngôi sao đang lên trong đảng cầm quyền tại Hàn Quốc – ngày 6/3 đã từ chức sau khi bị một trợ lý tố hành vi tấn công tình dục.
Ông Ahn Hee-jung
Ông Ahn Hee-jung

Theo Reuters, trả lời phỏng vấn đài JTBC tối 5/3, bà Kim Ji-eun – một trợ lý của ông Ahn – cáo buộc ông đã quấy rối và liên tục tấn công tình dục bà kể từ khi bà được tuyển dụng hồi tháng 6 năm ngoái. “Trong suốt 8 tháng qua, tôi đã bị tấn công tình dục 4 lần”, bà Kim tố cáo.

Vẫn theo bà này, vào tháng 2, ông Ahn đã đề cập đến phong trào #MeToo đang sôi sục tại Hàn Quốc và tỏ vẻ sợ hãi. “Ông ấy đã hỏi tôi rằng tôi có ổn không và xin lỗi tôi”, bà Kim kể tiếp và cho biết ông Ahn sau đó đã không còn tấn công bà nữa. 

AFP cho hay, trả lời phỏng vấn truyền hình Hàn Quốc, bà Kim nói rằng ông Ahn đã yêu cầu bà “không được nêu ý kiến trước mặt mọi người và phải sống như một cái bóng phía sau ông ta”. “Tôi không thể nói không với ông ấy vì tôi biết ông ấy có quyền rất lớn”, bà này nói. Ngoài bản thân, nữ trợ lý cũng tố cáo cấp trên của mình còn tấn công tình dục một số người khác.

Văn phòng của ông Ahn ban đầu tuyên bố việc quan hệ tình dục là đồng thuận. Tuy nhiên, ít giờ sau khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, ông Ahn đã lên facebook khẳng định tuyên bố  nhân viên của ông là không đúng đồng thời cho hay ông sẽ từ chức thống đốc cũng như rời khỏi chính trường. “Tuyên bố của văn phòng tôi cho rằng mối quan hệ đó là đồng thuận là không chính xác. Tất cả là lỗi của tôi”, ông Ahn nói. 

Đảng Dân chủ cầm quyền đã nhanh chóng tổ chức một cuộc họp khẩn và khai trừ ông Ahn ngay lập tức. Sở cảnh sát tỉnh Chungnam ngày 6/3 cũng cho biết đã mở cuộc điều tra sau các cáo buộc. Người đứng đầu cảnh sát quốc gia Hàn Quốc Lee Chul-sung cho biết đã liên lạc với các luật sư của bà Kim đồng thời cam kết đảm bảo an ninh cá nhân của bà.

Là một chính trị gia có vẻ ngoài trẻ hơn so với tuổi 52, ông Ahn được xem là đối thủ chính của Tổng thống Moon Jae-in tại cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc hồi năm ngoái. Thời điểm đó, nhiều người ví ông như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tuy không thành công tại cuộc bầu cử này nhưng những màn thể hiện nổi bật của ông gần đây khiến nhiều người cho rằng ông có thể trở thành lãnh đạo của Hàn Quốc trong tương lai.

Ông Ahn trở thành nhân vật nổi tiếng nhất tại Hàn Quốc đến nay phải đối mặt với cáo buộc lạm dụng tình dục trong phong trào #MeToo đang gây chấn động tại nước này. Vụ việc của ông ta càng gây tức giận hơn khi từ hồi tháng trước, ông đã tích cực thể hiện sự ủng hộ với chiến dịch #MeToo đang lan rộng khắp cả nước và thúc giục giới chức Hàn Quốc có các biện pháp để chống lại nạn lạm dụng phụ nữ, trừng phạt thủ phạm. 

Chỉ vài giờ trước khi cô Kim lên TV tố bị ông Ahn tấn công tình dục, ông ta còn có bài phát biểu trước công chúng thể hiện sự ủng hộ với chiến dịch #MeToo. “Thật sốc và phẫn nộ. Tôi không thể diễn tả được cảm giác của mình lúc này”, một cư dân mạng tại Hàn Quốc nói. Một người từng ủng hộ ông Ahn tối 5/3 đã bị bắt giữ vì ném bóng, phá cửa sổ căn hộ của ông này. Các nhóm ủng hộ vì quyền của phụ nữ của Hàn Quốc cũng đã thúc giục ông này hợp tác với cảnh sát. 

Đọc thêm