Venezuela đóng cửa biên giới với Brazil

(PLVN) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 21/2 đã ra lệnh đóng các cửa khẩu biên giới với Brazil.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, trong một tuyên bố được phát đi ngày 21/2, ông Maduro tuyên bố rằng biên giới giữa Venezuela và Brazil sẽ “đóng cửa hoàn toàn và tuyệt đối” từ 20h00 cùng ngày (0h00 GMT ngày 22/2) cho đến khi có thông báo thêm.

Ông Maduro cũng cảnh báo rằng ông đang xem xét “đóng cửa hoàn toàn biên giới với Colombia” ở phía tây Venezuela.

Ngoài ra, Tổng thống Venezuela đã ra lệnh cho quân đội lập hàng rào chắn ở một cây cầu để ngăn hàng viện trợ chủ yếu do Mỹ cung cấp theo yêu cầu của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Quân đội Venezuela tuyên bố cấm các tàu từ các cảng của Venezuela ra biển đến ngày 24/2 tới để tránh các hành động của các nhóm “tội phạm”.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh phe đối lập và các thế lực bên ngoài đang gây sức ép để đưa những chuyến hàng viện trợ nhân đạo vào lãnh thổ Venezuela vào ngày 23/2 tới.

Ông Maduro trong phát biểu ngày 21/2 cho rằng đây là một “màn kịch rẻ tiền”, là tiền đề để nước ngoài can thiệp quân sự vào Venezuela.

Căng thẳng đã gia tăng trên chính trường Venezuela sau khi Chủ tịch của Quốc hội Venezuela Juan Guaido – cũng là thủ lĩnh phe đối lập tại nước này - đã tự phong là “tổng thống lâm thời” cho tới khi lập ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử diễn ra ở Venezuela.

Một số nước như Mỹ, Canada, Colombia… đã lên tiếng công nhận ông Guaido nhưng nhiều nước khác như Nga, Cuba, Mexico khẳng định ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính nhằm lật đổ Chính phủ của ông Maduro. 

Đọc thêm