Việt Nam nằm trong top 5 nước đầu tư lớn nhất tại Campuchia

(PLVN) - Theo Bộ Ngoại giao, thực hiện thỏa thuận giữa hai nước, ngày 18/7, tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Eat Sophea đã đồng chủ trì Tham khảo chính trị lần thứ 6. 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia đang không ngừng được củng cố; trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao hai nước diễn ra thường xuyên; hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương, giao lưu nhân dân ngày càng sâu đậm; hợp tác kinh tế-thương mại tăng trưởng mạnh mẽ, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 4,7 tỷ USD trong năm 2018, Việt Nam nằm trong top 5 nước đầu tư lớn nhất tại Campuchia với 211 dự án, trị giá hơn 3 tỷ USD.

Cho rằng, hợp tác Việt Nam - Campuchia còn rất nhiều tiềm năng, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại-đầu tư, giáo dục-đào tạo, du lịch…, hai bên nhất trí cần triển khai những biện pháp quyết liệt hơn nữa để thúc đẩy.

Hai bên nhất trí tăng cường quan hệ thương mại, nhất là thương mại biên giới, đẩy mạnh kết nối các cửa khẩu và phát triển hạ tầng khu vực biên giới, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng cao hơn mức 5 tỷ USD, sớm hoàn tất Quy hoạch tổng thể về kết nối hai nền kinh tế đến năm 2030, cải thiện môi trường đầu tư nhằm tăng cường đầu tư hai chiều. Việt Nam khẳng định tiếp tục ưu tiên hợp tác giáo dục, đào nguồn nhân lực chất lượng cao cho Campuchia theo các thỏa thuận, hiệp định đã ký kết. 

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy đà tích cực hiện nay trong công tác phân giới cắm mốc trên bộ, phấn đấu hoàn thành và ký kết hai văn kiện pháp lý ghi nhận thành quả 84% công tác phân giới cắm mốc trong năm 2019 như chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai bên; đồng thời phối hợp chặt chẽ để có giải pháp ổn định địa vị pháp lý cho người gốc Việt tại Campuchia. 

Hai bên cũng chia sẻ và đạt được thống nhất cao về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Hai bên cho rằng tình hình hiện nay đang có những biến chuyển nhanh chóng, tác động sâu rộng, nhiều chiều đến các nước trong khu vực với thuận lợi và thách thức đan xen. 

Trong bối cảnh đó, là những nước láng giềng gần gũi, Việt Nam và Campuchia sẽ tăng cường chia sẻ thông tin trên cơ sở tin cậy, cũng như hợp tác, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là các cơ chế hợp tác Tiểu vùng Mekong, ASEAN và các diễn đàn liên quan; với mục tiêu đóng góp vào hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và bao trùm ở khu vực, thúc đẩy đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN.

Hai bên cũng nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ trong năm 2020 khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN và Campuchia là nước chủ nhà Hội nghị Cấp cao ASEM.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã đến chào xã giao Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Prak Sokhonn đánh giá cao hai bên đã chia sẻ thẳng thắn, tin cậy và đạt được nhiều nhận thức chung tại Tham khảo Chính trị lần thứ 6, là nền tảng để hai bên tăng cường hơn nữa hiểu biết lẫn nhau. 

Phó Thủ tướng hài lòng ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam-Campuchia và đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước hợp tác chặt chẽ, tiếp tục phát huy đà tích cực của quan hệ song phương, thúc đẩy đưa các mặt hợp tác phát triển sâu rộng, thực chất, cũng như chuẩn bị tốt cho các hoạt động cấp cao giữa hai nước từ nay đến cuối năm. 

Đọc thêm