Vladimir Putin có tại nhiệm suốt đời?

(PLO) -  "...Tôi sẽ ngồi ở vị trí đó đến khi 100 tuổi sao? Không”, Vladimir Putin khẳng định khi được hỏi về khả năng tiếp tục ra tranh cử tổng thống vào năm 2030. 
Vladimir Putin có tại nhiệm suốt đời?
Nhân dịp Ngài Vladimir Putin được bầu lại làm Tổng thống Liên bang Nga, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng đã gửi Điện mừng đến Ngài V.Putin.

Tổng thống Nga cho rằng việc duy trì sự đoàn kết thể hiện qua kết quả bỏ phiếu là điều rất quan trọng. “Chúng ta hãy cùng nghĩ về tương lai của tổ quốc vĩ đại”, ông nhấn mạnh. Tuy nhiên, theo AFP, ông Putin đã bác bỏ khả năng sẽ tại nhiệm suốt đời.

“Hãy nghe tôi. Với tôi, việc anh nói có chút buồn cười. Tôi sẽ ngồi ở vị trí đó đến khi 100 tuổi sao? Không”, ông khẳng định khi được hỏi về khả năng tiếp tục ra tranh cử tổng thống vào năm 2030. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Venezuela và Bolivia cùng một số lãnh đạo các nước khác đã lên tiếng chúc mừng chiến thắng vang dội của ông Putin. 

Hãng tin Sputnik của Nga dẫn thông tin từ Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga cho biết, với 99,84% biên bản của các ủy ban bầu cử địa phương đã được xử lý, đương kim Tổng thống Vladimir Putin đã thắng cử tổng thống nhiệm kỳ 2018-2024 với 76,66% số phiếu bầu. Tổng cộng đã có 56.206.514 cử tri Nga bỏ phiếu cho ông Putin. Đây là con số cử tri ủng hộ kỷ lục trong sự nghiệp chính trị của ông Putin, cũng là tỉ lệ cử tri ủng hộ lớn nhất đối với một nhà lãnh đạo của Nga thời kỳ hậu Xô viết.

Vẫn theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, tại cuộc bầu cử ngày 19/3, ứng cử viên của Đảng Cộng sản Nga Pavel Grudinin đã về thứ 2 với 11,8% phiếu bầu. Lãnh đạo Đảng LDPR Vladimir Zhirinovsky xếp ở vị trí thứ 3 với 5,66% cử tri ủng hộ. 5 ứng viên còn lại trong cuộc bầu cử chỉ giành được trên dưới 1% phiếu bầu. Theo Giám đốc Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga Ella Pamfilova, số cử tri sơ bộ đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ở Nga là 67,47%.

Khoảng 30.000 người dân đã bất chấp thời tiết lạnh tới -10 độ C tụ tập tại Điện Kremlin để ăn mừng chiến thắng của ông Putin. Trong phát biểu tại một cuộc diễu hành nhân kỷ niệm 4 năm Crimea sáp nhập vào Nga được tổ chức tại Quảng trường Manezgnaya ở trung tâm Moscow tối 18/3, ông Putin đã cảm ơn những người dân đã ủng hộ ông. Theo Tổng thống Nga, kết quả bầu cử đã phản ánh niềm tin và hy vọng của người dân vào sự phát triển hơn nữa của nước Nga trong thời gian tới. 

Đọc thêm