Vừa kết thúc nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Ukraine bị tố rửa tiền, trốn thuế

(PLVN) - Luật sư Andrei Portnov - người từng giữ chức Phó Chánh văn phòng của Tổng thống Viktor Yanukovich – ngày 24/5 cho biết đã đệ trình kiến nghị Cục Điều tra Nhà nước Ukraine mở cuộc điều tra về cáo buộc rửa tiền và hợp pháp hóa tài sản bất chính chống lại cựu Tổng thống Piotr Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.

Theo hãng tin TASS, ông Portnov cáo buộc ông Poroshenko có hành vi sai phạm trong quá trình mua lại kênh truyền hình Pryamoi của Ukraine.

“Tôi đã nộp đơn kiến nghị điều tra lên Cục Điều tra Nhà nước về cáo buộc rửa tiền, hợp pháp hóa thu nhập bất hợp pháp và trốn thuế chống lại cựu Tổng thống Poroshenko”, ông Portnov tuyên bố.

Ngoài ra, ông này cũng đề nghị Cục điều tra nhà nước Ukrane khởi tố vụ án hình sự và mở một cuộc điều tra về cáo buộc hợp pháp hóa thu nhập của ông Poroshenko liên quan đến vụ bán một nhà máy đóng tàu thuộc sở hữu của ông này ở Kiev.

Trước đó, Cục điều tra nhà nước Ukraine đã khởi động một cuộc điều tra trên cơ sở kiến nghị của ông Portnov, trong đó cáo buộc ông Poroshenko phạm tội phản quốc liên quan đến vụ việc xảy ra ở Eo biển Kerch. 

Tâm điểm của cuộc điều tra là việc ngày 25/11/2018, khi Cơ quan an ninh liên bang Nga bắt giữ 3 tàu của Ukraine cùng 24 thủy thủ ở Eo biển Kerch.

“Các hành động của ông Poroshenko là nhằm cố tình khiêu khích Nga để trả đũa và dễ dàng thấy trước các hành động gây hấn trong một tình huống căng thẳng, gây thiệt hại cho Hải quân Ukraine”, vị luật sư cho biết trong tuyên bố đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với ông Poroshenko. 

Trên cương vị Tổng thống, ông Poroshenko là Tổng tư lệnh tối cao của Ukraine khi xảy ra vụ việc nhóm tàu hải quân Ukraine đi qua Eo biển Kerch và bị Nga bắt giữ. 

Hai ngày trước, người đứng đầu Văn phòng công tố viên đặc biệt chống tham nhũng của Ukraine Nazar Kholodnytsky cũng đã ra lệnh khởi tố vụ án hình sự chống lại cựu Tổng thống Poroshenko và một số quan chức cấp cao về cáo buộc lạm dụng chức vụ.

Theo Văn phòng công tố viên đặc biệt chống tham nhũng của Ukraine, các quan chức và thành viên của ban giám sát tại PJSC Centrenergo, Quỹ tài sản nhà nước Ukraine và một số quan chức trong chính phủ cũ bị cáo buộc đã lợi dụng quyền hạn và chức vụ để phân bổ các vị trí chủ chốt trong các cơ quan quản lý và ban giám sát của PJSC Centrenergo nhằm biển thủ các quỹ của công ty mà nhà nước nắm giữ cổ phần kiểm soát này.

Cựu Tổng thống Ukraine bị cáo buộc là người chỉ đạo các hoạt động trên, dẫn đến hành vi chiếm đoạt tài sản của PJSC Centrenergo.

Trước hơn, tòa án hành chính liên quận Kiev, Ukraine đã mở hồ sơ vụ kiện cấm xuất cảnh đối với tổng cộng 180 người, trong đó có ông Poroshenko, Thủ tướng Vladimir Groysman và hơn 40 thành viên Nội các, Chủ tịch Quốc hội Andrei Paruby, Chủ tịch Hội đồng Quản trị “Naftogaz” và các thẩm phán của Tòa án Tối cao.

Trong đơn kiện, nguyên đơn không được tòa án nêu danh tính đã yêu cầu tòa án phát lệnh cấm xuất cảnh với những nhân vật nói trên trong vòng 1 năm sau khi cuộc bầu cử Nghị viện và Tổng thống ở Ukraine.