Xôn xao đồn đoán lý do ông Kim Jong-un không có tên trong Quốc hội Triều Tiên

(PLVN) - Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã không có tên trong danh sách 687 đại biểu vừa được bầu vào Quốc hội Triều Tiên khóa mới, dấy lên những đồn đoán về ý nghĩa của động thái chưa từng có tiền lệ này.

Theo hãng tin Yonhap, Đài phát thanh trung ương Triều Tiên (KCBS) ngày 12/3 đã công bố kết quả cuộc bầu cử Hội nghị nhân dân tối cao (tức Quốc hội) Triều Tiên khóa 14 được tiến hành hôm 10/3,

Tên của tất cả 687 đại biểu trúng cử đã được đài phát thanh nhà nước của Triều Tiên đọc để người dân được biết. 

Điều đáng nói ở đây là trong danh sách này không có tên ông Kim Jong-un. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Triều Tiên nhà lãnh đạo cao nhất của nước này không giữ một ghế trong Quốc hội. Trước đó, cả ông nội và cha của ông Kim đều được bầu vào Quốc hội nước này.

Yonhap cho rằng việc không có tên ông Kim trong danh sách trúng cử là do ông không ứng cử bởi tất cả các ứng viên đều nhận được 100% phiếu bầu. Cả trước và sau khi cuộc bầu cử diễn ra, truyền thông Triều Tiên không đề cập đến việc ông Kim đăng ký ứng cử.

Ông Kim Jong-un đi bỏ phiếu tại cuộc bầu cử vừa qua.
Ông Kim Jong-un đi bỏ phiếu tại cuộc bầu cử vừa qua.

Theo một số chuyên gia, việc ông Kim quyết định không ra ứng cử vào Quốc hội khóa tới có thể là một phần trong nỗ lực của ông Kim nhắm tách biệt nhánh hành pháp với lập pháp.

Tuy nhiên, dù lý do là gì thì quyết định này cũng không phải là dấu hiệu cho thấy quyền lực của ông Kim bị giảm sút.

Ông Kim Jjong-un hiện đang là Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên.

Tại cuộc bầu cử tháng 3/2014, ông Kim đã được bầu vào Quốc hội Triều Tiên. Đó cũng là kỳ bầu cử Quốc hội đầu tiên từ khi ông lên nắm quyền. Ông là ứng viên của khu vực bầu cử Paektu.

Tại cuộc bầu cử vừa diễn ra, cô Kim Yo-jong – em gái của ông Kim Jong-un có tên trong danh sách các đại biểu trúng cử.

Cùng lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội Triều Tiên khóa mới lần này còn có Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui - người dẫn đầu nhóm đàm phán của Triều Tiên về hạt nhân với Mỹ.

Theo hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA, 99,99% cử tri đủ điều kiện đi bầu cử đã tham gia bỏ phiếu trong ngày 10/3.