Xôn xao tin hệ thống phòng không S-300 Nga xuất hiện tại Mỹ

(PLVN) - Hình ảnh vệ tinh một địa điểm thử nghiệm quân sự của Mỹ được được cho là có hệ thống tên lửa phòng không S-300PT của Nga có từ thời Liên Xô.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, hình ảnh được công bố trên internet cho thấy tại bãi thử nghiệm của Mỹ có một số thiết bị quân sự từ bãi tập trận Mỹ, trong đó có 2 bệ phóng 5P85PT được đặt trên sơ mi rơ moóc và radar điều khiển hỏa lực 30N6. 

Các thiết bị này thuộc hệ thống phòng không S-300PT vốn được đưa vào sử dụng tại Liên Xô vào năm 1978 và đã được Moscow chuyển giao cho 14 nước. 

Theo ông Igor Korotchenko - Tổng biên tập của tạp chí Quốc phòng của Nga – cho rằng các hệ thống S-300 được nhìn thấy ở  Mỹ có thể đến từ Ukraine.

Bởi, sau khi Liên Xô sụp đổ, 250 bệ phóng S-300PT và thiết bị điều khiển vẫn ở Ukraine. “Được biết, phía Ukraine đã cung cấp cho quân đội Mỹ các mẫu thiết bị quân sự của Liên Xô, bao gồm S-300 theo khuôn khổ chương trình hợp tác bí mật giữa Bộ Quốc phòng Ukraine và Mỹ dưới thời Tổng thống Poroshenko”, ông Korotchenko nói.

Tuy nhiên, ông Korotchenko nhấn mạnh rằng hệ thống S-300 cũ là sản phẩm của thập kỷ 80, do đó chúng không mang bất kỳ thông tin thực tế bí mật nào về vũ khí Nga.

Theo Defence Blog, quân đội Mỹ thường sử dụng hệ thống phòng không kiểu Nga cho tập trận hàng không.