Xôn xao việc Bộ trưởng nội vụ Nga thăm Triều Tiên, gửi quà cho ông Kim Jong-un

(PLVN) - Truyền thông Triều Tiên ngày 2/4 đưa tin Bộ trưởng nội vụ Nga và đoàn đại biểu cấp cao của Nga đã tới Triều Tiên.
Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora và Bộ trưởng nội vụ Vladimir Kolokoltsev
Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora và Bộ trưởng nội vụ Vladimir Kolokoltsev

Theo hãng tin Yonhap, trong thông báo, hãng tin KCNA cho biết, Bộ trưởng nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev đã đến Triều Tiên từ ngày 1/4. Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên không cho biết ông Vladimir Kolokoltsev sẽ thăm Triều Tiên đến ngày nào.

Trong một bản tin sau đó, KCNA cho biết, vị Bộ trưởng Nga đã có cuộc gặp với ông Kim Yong-nam - Chủ tịch Đoàn Chủ tịch của Hội đồng Nhân dân Tối cao, tức Quốc hội Triều Tiên.

Theo truyền thông Triều Tiên, tại cuộc gặp, ông Kolokoltsev đã chuyển một món quà cho nhà lãnh đạo Triều Tiên thông qua ông Kim Yong-nam.

Hãng tin TASS của Nga cũng cho biết, Bộ trưởng Vladimir Kolokoltsev đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng công an của Triều Tiên trong khuôn khổ hoạt động trao đổi đoàn đã được lên kế hoạch từ trước giữa các cơ quan thực thi pháp luật của 2 nước.

Dẫn một nguồn tin từ Đại sứ quán Nga ở Triều Tiên, TASS cho biết, một đoàn đại biểu từ Bộ Công an của Triều Tiên khi thăm Nga hồi tháng 12 năm ngoái đã mời bộ trưởng Nga thăm Bình Nhưỡng.

Chuyến thăm Triều Tiên của Bộ trưởng nội vụ Nga diễn ra trong bối cảnh đang có những đồn đoán cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ thăm Nga và có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Một số người cho rằng chuyến thăm có thể diễn ra sớm nhất là ngay trong tháng này. Trước đó, ông Kim Chang-son – chánh văn phòng của ông Kim Jong-un – đã tới thăm Moscow và Vladivostok, dấy lên đồn đoán cho rằng chuyến thăm Nga của Chủ tịch Triều Tiên có thể sắp diễn ra.

Kể từ năm ngoái đến nay, Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã thăm Trung Quốc 4 lần, bao gồm cả lần gần nhất vào tháng 1. Tuy nhiên, ông chưa đến Nga kể từ khi nhậm chức vào cuối năm 2011.

Triều Tiên dường như đang tăng cường quan hệ ngoại giao với Nga sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra tại Việt Nam hồi tháng 2 vừa qua không đạt được thỏa thuận. Chỉ trong tháng trước đã có 3 quan chức cấp cao của Triều Tiên tới thăm Nga.

Đọc thêm