Giá dứa giảm mạnh, người dân Ba Trại vẫn quyết giữ nghề

(PLVN) - Tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì, dứa đang vào chính vụ thu hoạch, mức giá bán của mặt hàng này giảm từ 1.500 – 2.500 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, người dân vẫn cố gắng bám trụ, giữ nghề trồng dứa.
Trang trại trồng dứa của anh Hoàng Văn Thụ, xã Ba Trại
Trang trại trồng dứa của anh Hoàng Văn Thụ, xã Ba Trại

Nhắc tới Ba Trại, người ta nhắc tới những cánh đồng chè xanh mướt, hương vị chè đặc trưng thơm ngon, không thể lẫn được với vùng đất nào. Nguồn thu từ các đồi chè giúp người dân thoát nghèo. Nhưng để phát triển kinh tế của mảnh đất này một cách tốt hơn thì những năm gần đây, người dân xã Ba Trại đã tích hợp trồng chè và trồng thêm dứa, với mục đích thu được năng suất, lợi nhuận cao hơn.

Thời điểm này, dứa đang vào vụ thu hoạch, thế nhưng mức giá bán của loại nông sản này giảm mạnh so với cùng thời điểm của năm trước. Anh Hoàng Văn Thụ (43 tuổi), chủ trang trại lớn tại xã Ba Trại, với tổng diện tích trồng dứa lên đến gần 1,6ha chia sẻ: “Gia đình tôi trồng hơn 1 vạn gốc dứa. Với số lượng lớn như vậy thì gia đình tôi bán buôn chứ không bán lẻ. Giá bán dứa năm nay giảm mạnh, loại quả to 0,7 – 0,8 kg nhưng chỉ được 3.500 đồng/1 quả, năm ngoái là 4.200 đồng. Loại dứa nhỏ hơn khoảng 0,4 kg thì được 1.200 – 1.500 đồng/1 quả, trong khi thời điểm này năm ngoái là 2.500 đồng.”

Anh Nguyễn Quang Hiệp thu hoạch những trái dứa
Anh Nguyễn Quang Hiệp thu hoạch những trái dứa

Mức giá bán của dứa giảm không chỉ là nỗi lo của những hộ trồng với diện tích lớn mà đối với những hộ gia đình trồng dứa ít hơn cũng là điều rất trăn trở. Gia đình anh Nguyễn Quang Hiệp, trồng dứa trong khu vườn nhỏ với khoảng 3.500 gốc dứa, lựa chọn hình thức bán lẻ. Anh Hiệp cho biết: “Giá dứa bán lẻ năm nay giảm từ 2.000 – 2.500 đồng/ quả. Quả to được bán với giá từ 6.000 – 7.000 đồng, còn loại quả nhỏ hơn thì 3.000 – 3.500 đồng/ quả.”

Được biết, thời gian trồng dứa từ lúc nhỏ đến khi thu hoạch là 18 tháng. Đối với những gia đình trồng dứa có diện tích lớn như anh Thụ thì chi phí chăm sóc, thuê nhân công, máy móc làm vườn rất tốn kém. Thời gian thu hoạch dứa trong khoảng từ 40 – 45 ngày, trường hợp không tìm được chủ buôn thì số lượng dứa chững lại, để lâu sẽ gây hư hỏng, mà nay mức giá bán dứa lại giảm mạnh nên người dân gặp nhiều khó khăn. 

Nhưng khi được hỏi về ý định chuyển đổi, trồng cây khác thì anh Thụ cho hay: “Tôi gắn bó với nghề trồng dứa này đã được gần 20 năm. Trồng dứa cũng như trồng các loại quả khác như vải, nhãn,… hay chăn nuôi lợn, gà,… đều có lúc được, lúc thua. Mặc dù năm nay giá bán dứa có giảm nhưng tôi tin là đến thời điểm thu hoạch sau thì giá nó sẽ cải thiện hơn.”

Trồng xen dứa và các loại cây khác
Trồng xen dứa và các loại cây khác

Thay vì việc bỏ trồng dứa, công việc đã gắn bó với người dân được một thời gian khá dài, và họ có kinh nghiệm trong công việc thì nhiều hộ dân tại Ba Trại đã tìm cách khắc phục tình trạng này. Họ trồng xen các loại cây như: bưởi, mít, táo,… ở giữa các luống dứa, vừa tạo bóng mát, vừa tăng thêm thu nhập.