Thần bí loại trà chỉ thu hái vào đêm trăng tròn

(PLVN) - Vào tháng 3,4 và tháng 5, đợi đến khi khi ánh trăng tròn của đêm rằm sáng rõ, khi những ngôi sao tới đúng vị trí và vào thời điểm mực thủy triều dâng cao nhất, người nông dân Ấn Độ mới bắt đầu hái những lá trà quý hiếm có tên là Silver Tips Imperial. 
Thần bí loại trà chỉ thu hái vào đêm trăng tròn

Trà Silver Tips Imperial, còn được gọi là Ô Long huyền bí. Người ta thường ví Silver Tips Imperial là “sâm-banh của các loại trà”. Nói như vậy là bởi những chiếc lá và búp trà Silver Tips Imperial được cho là vượt trội so với tất cả các loại trà khác.  

Để thưởng thức loại trà thơm ngon này, những người hiểu biết và đam mê trà phải bỏ ra 1.850 USD (khoảng 43 triệu đồng/kg) để mua 1kg trà. Người dân địa phương tin rằng đây là loại trà giàu năng lượng và là tinh túy nhất của đất trời.

Trà hiếm nơi núi cao 

Thành phố Darjeeling - Ấn Độ không chỉ nổi tiếng với những tu viện Phật giáo cổ kính, khi người Anh tới đây, họ đã lập Darjeeling trở thành một khu nghỉ dưỡng và một trung tâm sản xuất trà ở xứ thuộc địa ở Ấn Độ vào thập niên 1800, họ đặt tên cho nơi này là Nữ hoàng của những ngọn đồi.

Ngày nay, thành phố Darjeeling có khoảng 87 nông trường trồng trà. Mỗi nông trường đều sở hữu thứ trà có hương vị tinh tế và mang bản sắc riêng. Tuy nhiên, nếu đi thêm 30km về phía Nam tính từ các khu nghỉ dưỡng nhộn nhịp có từ thời Nữ hoàng Victoria của Anh, bạn sẽ tới một trong những nhà máy chế biến trà cổ nhất thế giới ở Nông trường Makaibari, nơi bạn sẽ tìm thấy thứ trà quý Silver Tips Imperial. 

Loại trà Silver Tips Imperial chỉ có ở những sườn dốc đứng, ở độ cao 2.200m so với mực nước biển, trên dãy Himalaya, nơi được bao quanh bởi đỉnh núi phủ băng Khangchendzonga, ngọn núi cao thứ ba thế giới, những triền núi dốc bao quanh Darjeeling đẹp đến nghẹt thở. Những vạt trà có màu ngọc lục bảo trải dài như vô tận. 

Thành lập từ năm 1859, nằm tít cao ngang trời, nông trường Makaibari là vườn trà dốc nhất và là nông trường trà cổ nhất vùng Darjeeling. Đây cũng là nông trường trà nông nghiệp hữu cơ đầu tiên trên thế giới. Ngày nay, chỉ có trên 33% của tổng diện tích 668 hecta toàn nông trại đủ tiêu chuẩn trồng loại trà hiếm này, phần đất còn lại là các loại cây khác.

Trà Silver Tips Imperial mọc ở khu vực có điều kiện phát triển rất nghèo nàn. Phần đất cát phủ trên bề mặt không nhiều và thường bị cuốn trôi trong mùa mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9. Trong khi đó, thời điểm này lại trùng với mùa thu hoạch nên những nhà quản lý đã thay đổi hệ thống đất trồng để đảm bảo các cây trà vẫn bám vào đất, vẫn tồn tại và phát triển bên cạnh những loại cây khác.

Khí hậu mát mẻ và ẩm ướt, đất, lượng mưa và địa hình dốc kết hợp với nhau để mang đến cho trà Darjeeling hương vị đặc trưng và được ví như một “bữa tiệc tinh tế”. Sự kết hợp của các yếu tố tự nhiên mang đến cho trà Silver Tips Imperial ở Darjeeling sự khác biệt độc đáo không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. 

Nghi lễ hái trà dưới ánh trăng

Trà phải được hái bởi những người công nhân có kỹ thuật thành thục của nông trường Makaibari. Những người công nhân này không đơn giản là vác gùi lên núi rồi hái trà mang về, mà còn phải trông trời trông đất, tính toán trước sau, đợi đến lúc thích hợp nhất. 

Không như các loại trà khác, trà hái ở nông tường Makaibari chỉ duy nhất thu hoạch trong đêm rằm. Người dân ở đây thường dựa vào dựa nhịp di chuyển các tinh cầu và lịch thiên văn để xác định thời điểm thích hợp cho việc hái lá trà trong mùa thu hoạch. Người ta tin rằng phải hái đúng vào lúc đó thì trà mới đạt chất lượng tuyệt đỉnh.

Thông thường thứ trà này sẽ được hái từ tháng 3 đến tháng 10. Tuy nhiên, lứa trà đầu tiên được hái vào đêm trăng tròn từ tháng 3 đến tháng 5, vào lúc mực thủy triều dâng cao nhất còn mực nước trong thân cây trà lại giảm xuống thấp nhất.

Chính vào thời điểm này, lá trà màu sáng hơn và trà đậm mùi thơm của hoa cỏ hơn. Vào khoảng thời gian khi thuỷ triều ở các đại dương dâng cao và độ ngậm nước trong cây xuống thấp, các nhà nông Makaibari tin rằng mức oxy và năng lượng cao trong không khí của trời đất hòa hợp, sẽ kết tinh nên hương vị trà dịu ngọt, thơm ngon nhất.

Trà Silver Tips Imperrial
Trà Silver Tips Imperrial 

Silver Tips Imperial chỉ hái được từ 4 tới 5 lần trong một mùa. Trước khi thu hoạch, hàng trăm công nhân của Makaibari trong bộ trang phục Tây Bengal đẹp đẽ tụ tập tại những triền núi của nông trường, ngay sau khi mặt trời lặn.

Đàn ông gõ trống, đàn bà nhảy múa và hô to lời cầu nguyện Vedic, xin được may mắn và được bảo hộ yên ổn dưới ánh trăng. Những người đứng xem thì thắp các ngọn đuốc dài làm bằng mỡ động vật, không phải chỉ để những người hái trà nhìn được rõ, mà còn để đuổi đám báo hoang không cho chúng đến gần.

Sau 8 giờ tối, khi ánh trăng sáng tỏ nhất, khoảng 80 đến 100 thợ hái trà được đào tạo đặc biệt đi lên các triền núi và nhanh chóng hái hai chiếc lá cùng búp ngọn từ mỗi cây rồi bỏ chúng vào chiếc giỏ lớn trên đầu.

Nếu để ánh sáng mặt trời chiếu vào những chiếc lá, người ta tin rằng hương vị trà và độ đồng nhất của trà sẽ bị làm thay đổi, cho nên các công nhân phải chạy đua với thời gian, làm thật nhanh cho tới nửa đêm để các lá trà hái được kịp đưa vào chế biến trước lúc bình minh.

Phải tốn chừng 200kg lá trà tươi mới có được 50kg trà khô mà sản lượng thu hoạch mỗi vụ rất hạn chế nên giá thành phẩm thường rất cao. Bên cạnh đó, dù loại trà Ấn Độ này có thể thu hoạch trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 10, nhưng người ta thường chỉ trả giá cao ngất cho những búp trà được hái và chế biến trong tiết xuân, lúc lá trà có màu sáng hơn, và trà đậm mùi thơm của hoa cỏ hơn.

Loại trà đắt nhất thế giới

Do chỉ thu hoạch với sản lượng rất hạn chế nên trà Silver Tips Imperrial rất đắt. Bên cạnh đó, tác dụng êm ái như liều thuốc tiên này là điều khiến cho các khách hàng từ Anh, Mỹ và Nhật Bản sẵn lòng móc hầu bao ra trả.

Vào năm 2014, khi những ngôi sao đi vào những vị trí đặc biệt tốt nhất, trà Silver Tips Imperial được bán với giá 1.850 USD/kg (tương đương khoảng 43 triệu đồng ), trở thành loại trà đắt nhất từng được sản xuất ở Ấn Độ. Nhưng bí mật từ bầu trời chứa đựng trong thứ trà thần kỳ của nông trại Makaibarri khiến giá trị của  nó còn khó định hơn. 

Hái trà Silver Tips Imperrial
Hái trà Silver Tips Imperrial

Theo vị quản lý nông trường, Sanjay Das, loại trà Oolong huyền bí để lên men nửa chừng thì mang hương vị xoài và hoa đại, sẽ có tác dụng níu giữ tuổi thanh xuân, chống lão hóa, ngay khi nhấp một ngụm trà màu vàng sáng trong, người dùng đã cảm thấy tràn đầy sinh lực trở lại.

Do vậy tại thời điểm hiện tại, theo trang web uy tín Silvertipstea.com, muốn có thứ trà quý này, người ta cần chi khoảng 2.118 USD/kg (tương đương khoảng 49,5 triệu đồng).

Trong những năm gần đây, thứ trà này cũng đã được Nữ hoàng Anh Elizabeth II thưởng thức - bà được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi biếu một gói làm quà. Ngay sau khi thành phẩm, hầu hết số lượng trà được làm ra với số lượng hạn chế đều nhanh chóng được các khách hàng tinh hoa quốc tế và các doanh nghiệp Anh, Mỹ và Nhật Bản mua hết ngay.