Doanh nghiệp “2 tháng tuổi” xuất hơn 51.000 tỷ đồng mua cổ phần của Sabeco

(PLO) - Tin từ Bộ Công Thương cho biết, Công ty TNHH Vietnam Beverage đã đăng ký mua khối lượng cổ phiếu chào bán của Sabeco lên tới hơn 25% (tương đương với hơn 51.000 tỷ đồng). Tính đến thời điểm này, đây là đơn vị đặt mua cổ phiếu Sabeco với khối lượng lớn nhất. Điều kinh ngạc là công ty này mới chỉ vừa thành lập được... hơn 2 tháng. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các thông tin công khai xuất hiện trong niên giám doanh nghiệp, Công ty TNHH Vietnam Beverage có mã số thuế 0108014953 do Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) quản lý. Doanh nghiệp này chỉ mới được cấp mã số doanh nghiệp vào ngày 6/10 vừa qua. Người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Vietnam Beverage là ông Michael Chye Hin Fah (có địa chỉ liên lạc ở Singapore), còn Giám đốc là bà Trần Kim Nga. 

Công ty TNHH Vietnam Beverage có vốn điều lệ hơn 681 tỉ đồng và được sở hữu 100% bởi Công ty CP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam. Hiện nay, tất cả các thông tin về Công ty CP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam đều không còn xuất hiện, ngoại trừ một thông tin duy nhất cho thấy Công ty CP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam và Công ty TNHH Vietnam Beverage có cùng một địa chỉ ở nhà số 10, ngõ 1, Tập thể 16A Lý Thường Kiệt. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, 49% cổ phần của F&B Alliance Việt Nam do một nhà đầu tư nước ngoài - Beerco Limited sở hữu. Beerco Limited chính là công ty được sở hữu 100% bởi Thai Beverage (tập đoàn đồ uống Thái Lan thuộc sở hữu của tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi). Tập đoàn này cũng đã sở hữu 19% cổ phần của Vinamilk và hiện đang là chủ sở hữu Metro. 

Được biết, Bộ Công Thương đã thực hiện chào bán cạnh tranh cổ phần nhà nước tại Sabeco chính thức vào ngày 29/11 vừa qua sau 2 phiên giới thiệu thông tin, tìm kiếm nhà đầu tư tại Singapore và Anh. Theo đó, giá khởi điểm chào bán là 320.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này nếu bán toàn bộ 343.662.587 cổ phiếu, nhà nước sẽ thu về gần 110.000 tỉ đồng. Ngày chào bán cạnh tranh được xác định vào ngày 18/12.

Định giá bán ở mức 320.000/cổ phiếu, Bộ Công Thương đã khiến nhiều người ngạc nhiên bởi trước đây theo giá của công ty định giá đưa ra, mỗi cổ phiếu của Sabeco trị giá 184.700 đồng. Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Công Thương, có 3 cách để xác định giá chào bán cổ phần, trong đó có phương án là mức giá đóng cửa của phiên giao dịch cuối cùng trước ngày công bố thông tin. Theo đó, Bộ đã chọn phương án theo mức giá đóng cửa phiên giao dịch. 

Một số nhà đầu tư cho rằng, xác định mức giá chào bán quá cao có thể khiến Bộ Công Thương không bán được hết số lượng cổ phần bán ra (vào khoảng 53,59%). Tuy nhiên, thông tin một đại gia người Thái đứng sau Công ty TNHH Vietnam Beverage xuất khoản tiền khoảng 51.000 nghìn tỷ đồng để mua trên 25% cổ phân của Sabeco cho thấy, dù được định giá khá cao, cổ phiếu Sabeco vẫn cực kỳ hấp dẫn với giới đầu tư. 

Đọc thêm