Kim ngạch xuất khẩu 2018 sẽ cán đích kỳ vọng?

(PLO) - Những số liệu thống kê về tình hình xuất khẩu (XK) 10 tháng năm 2018 cho thấy triển vọng rất sáng về tăng trưởng kim ngạch XK của Việt Nam trong điều kiện bối cảnh kinh tế quốc tế đang có nhiều biến động, ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam. Những dự báo khó khăn về triển vọng XK năm 2018 đang dần qua đi… 
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục tăng trưởng dù gặp nhiều khó khăn từ  thị trường quốc tế
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục tăng trưởng dù gặp nhiều khó khăn từ thị trường quốc tế

Xuất khẩu thủy sản: Nhiều tín hiệu khả quan

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, XK tôm giảm nhẹ, trong khi XK cá tra, cá ngừ, mực – bạch tuộc và các sản phẩm khác đều tăng mạnh, đem lại kết quả khả quan hơn trong tháng 10 cho ngành thủy sản Việt Nam với mức tăng nhẹ 1,7% đạt 870 triệu USD, sau khi giảm 1% trong tháng 9 với 778 triệu USD. XK thủy sản tính đến cuối tháng 10 đạt 7,2 tỷ USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá tôm bắt đầu phục hồi, XK tôm có xu hướng tăng trở lại so với những tháng trước, do vậy trong tháng 10, tăng trưởng âm chỉ còn 4,7% với 401 triệu USD. Tính đến cuối tháng 10, XK tôm đạt gần 3 tỷ USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. XK tôm sang thị trường Mỹ bắt đầu khởi sắc nhờ thuế chống bán phá giá tôm POR12 giảm mạnh so với POR11, thêm tác động tăng cho giá trị XK tôm trong thời gian tới. Dự báo XK tôm cuối năm sẽ cán đích ở mức gần 3,8 tỷ USD, tương đương hoặc giảm nhẹ so với năm ngoái.

XK cá tra tháng 10 tiếp tục tăng mạnh 54% đạt 255 triệu USD, đưa tổng XK 10 tháng đầu năm lên trên 1,8 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo XK cá tra cả năm 2018 sẽ đạt trên 2,2 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2017.

XK cá ngừ trong tháng 10 tăng khá cao với mức 21% đạt 70 triệu USD, đưa tổng XK 10 tháng đầu năm lên 536 triệu USD, tăng 10%. Cũng như các mặt hàng hải sản khác bị tác động bởi thẻ vàng IUU, XK cá ngừ dù vẫn giữ tăng trưởng dương, nhưng mức tăng thấp dần qua các tháng và thấp hơn nhiều so với tăng trưởng của năm 2017. Dự báo XK cá ngừ cả năm 2018 sẽ đạt khoảng 660 triệu USD, tăng 11%.

XK mực, bạch tuộc tăng 12% đạt 69 triệu USD, và đạt 543 triệu USD tính đến cuối tháng 10. Dự kiến năm 2018, XK mặt hàng này sẽ đạt khoảng 650 triệu USD, tăng 4%.

Với đà tăng trưởng hiện nay, dự báo tổng XK thủy sản của cả nước năm 2018 sẽ đạt 8,9 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2017.

Lần đầu tiên khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng xuất khẩu cao hơn

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (XNK) cho biết, trong kết quả XK 10 tháng qua, Việt Nam không chỉ vui mừng vì cán cân thương mại đã ngày càng tăng ổn định mà còn có thể mừng vì khu vực kinh tế trong nước đã có những đóng góp đáng kể trong kim ngạch XK. Lần đầu tiên, mức tăng kim ngạch XK khu vực kinh tế trong nước cao hơn mức tăng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kim ngạch XK khu vực kinh tế trong nước tăng 16,8%, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 13,2%). 

Tuy đánh giá mức tăng trưởng XK của khu vực kinh tế trong nước khá tốt và tăng đều trong 3 năm gần đây, đại diện Cục XNK cũng khẳng định, về giá trị, kim ngạch XK của khu vực kinh tế trong nước khó có thể vượt qua khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Nhưng vẫn phải đánh giá rằng, đây là điểm sáng đáng ghi nhận trong bức tranh XNK thời gian vừa qua. Bởi từ trước đến nay, khu vực kinh tế trong nước luôn có mức tăng trưởng XK thấp hơn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. 

Ngoài ra, cũng theo vị này, trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường thế giới dư thừa, các nước nhập khẩu ngày càng siết chặt hàng rào phi thuế quan bằng các tiêu chuẩn về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm… thì việc Việt Nam tiếp tục duy trì xuất siêu là một kết quả phản ánh hiệu quả trong việc chuyển biến các hướng đi đúng đắn của các bộ, ngành liên quan trong suốt thời gian qua.  Đặc biệt phải kể đến, việc các mặt hàng nông sản chủ lực tiếp tục duy trì đà tăng trưởng XK là tín hiệu đáng mừng, cho thấy chất lượng nông sản Việt Nam ngày càng có xu hướng tăng cao.

Tính đến thời điểm này, kim ngạch XNK của Việt Nam đã đạt khoảng 400 tỷ USD. Dự báo, trong 2 tháng còn lại của năm 2018, kim ngạch XNK sẽ còn tăng cao do bước vào chu kỳ chuẩn bị các dịp lễ, Tết của nhiều thị trường cũng như tại Việt Nam. Có nhiều kỳ vọng, kim ngạch XNK Việt Nam sẽ lại đạt một mốc mới trong năm 2018, trong đó, kim ngạch XK của Việt Nam đang hy vọng có thể cán đích với 239 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2017, bằng đúng mức dự báo tăng hồi đầu năm./.

Đọc thêm