1 người chết, 1 người bị thương, 150 nhà thiệt hại do mưa lũ

Theo báo cáo nhanh từ các tỉnh, mưa, lũ ngày 14-15/8 ở miền Bắc đã khiến 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương, 150 ngôi nhà bị thiệt hại...
Cống nước nơi cháu Phạm Bích Diệp bị tụt xuống, thiệt mạng. Ảnh: Báo Quảng Ninh.
Cống nước nơi cháu Phạm Bích Diệp bị tụt xuống, thiệt mạng. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Cụ thể, người thiệt mạng là bé gái Phạm Bích Diệp (sinh năm 2006, học lớp 6 Trường THCS Lý Tự Trọng, phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), do tụt xuống cống khi mưa lớn. 1 người bị thương (ở Cao Bằng);

Trong số nhà bị thiệt hại, có 8 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở, 14 nhà bị tốc mái, 128 nhà bị ngập nước...

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của vùng xoáy thấp phát triển trên khu vực Bắc Bộ nên đêm qua, 15/8 và sáng nay, 16/8, ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông diện rộng, có nơi mưa to đến rất to như Lục Yên (Yên Bái) 62mm, Chợ Rã (Bắc Kạn) 45mm, Trùng Khánh (Cao Bằng) 43mm, Thái Nguyên 41mm, Bãi Cháy (Quảng Ninh) 74mm, Thái Bình 55mm,… 

Dự báo đến hết ngày 17/8, do ảnh hưởng của vùng xoáy thấp phát triển đến độ cao 5000m nên Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Thời gian mưa lớn xảy ra tập trung về đêm và sáng.

Hôm nay đến 7h ngày 17/8, mưa lớn tập trung ở các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu (lượng mưa 50-80mm/24h, có nơi trên 100mm). 

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan liên quan khu vực Bắc Bộ thành lập các đoàn công tác xuống địa phương để phối hợp thực hiện kiểm tra, rà soát những nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và các khu vực thường xuyên bị ngập lũ, chia cắt để chủ động ứng phó.

Bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người qua lại các ngầm, tràn, các đoạn đường thường xuyên bị ngập nước; bến đò ngang, đò dọc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn nhất là tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các khu vực thường xuyên bị lũ chia cắt.

Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hồ chứa, đặc biệt là 138 hồ xung yếu và các hồ đã hoặc gần đầy nước để xử lý kịp thời các sự cố công trình có thể xảy ra.

Tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn tại các hầm lò khai thác khoáng sản, các bãi chứa chất thải.

Tổ chức kiểm tra, nghiêm cấm việc để dân ra sông, suối vớt củi, lấy gỗ.

Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng đưa tin về diễn biến mưa lũ và công tác chỉ đạo, ứng phó.

Đọc thêm