Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Những Sim nào không có thông tin, kiên quyết cắt dịch vụ

(PLO) - Đầu giờ trả lời chất vấn sáng nay (1/11), trả lời câu hỏi chất vấn của ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cuối giờ chiều qua về vấn đề sim rác, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết giải những sim nào không có thông tin sẽ kiên quyết cắt dịch vụ.
Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Những Sim nào không có thông tin kiên quyết cắt dịch vụ
Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Những Sim nào không có thông tin kiên quyết cắt dịch vụ

Theo ĐB Nguyễn Thanh Hồng, vấn đề sim rác, thời ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn thì nhiều đại biểu hỏi những vấn đề này. Tuy nhiên đến nay, vấn đề sim rác vẫn đang tiếp diễn. Tất nhiên về mức độ có giảm hơn.

Lý giải vì sao đặt vấn đề sim rác ở đây, ĐB Hồng cho rằng sim rác có nhiều thông tin độc, tin xấu, tin vu khống rồi tống tiền, phỉ báng, tất cả các thứ bắt đầu từ vấn đề sim rác.

“Vấn đề quản lý nhà nước là một chuyện nhưng các doanh nghiệp có đồng hành và thực hiện các quy định của pháp luật hay không? Xin thưa, Tập đoàn Viettel là một trong những nhà cung cấp một số lượng sim rác lớn ra thị trường. Tôi khẳng định như thế. Bây giờ chúng ta có thể ra ngoài ngay cổng phía bên ngoài hội trường ta có thể mua được sim rác ngay. Chứ cứ nói chờ đến bao giờ mà cơ sở dữ liệu về quốc gia và về dân cư hoàn thiện thì chúng ta mới làm được cái này, chúng ta quá bị động trong việc chúng ta bảo vệ”, ĐB Hồng bày tỏ quan điểm.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, sim rác là khái niệm chưa được định nghĩa trong các văn bản pháp luật và sim rác là được dùng không xác định được người dùng. “Sim rác tồn tại 2 loại sim đã kích hoạt sẵn và tồn tại trên kênh phân phối và thứ 2 là đến tay người dùng”, Bộ trưởng Hùng thông tin.

Về giải pháp căn cơ, Bộ trưởng Hùng cho biết, đó là người dùng sim phải chính danh, phải đăng ký đầy đủ thông tin.

Gốc thông tin sim là dữ liệu căn cước công dân trong đó có số chứng minh thư, có ảnh có vân tay để đăng ký chính xác sim. Trong lúc chưa có dữ liệu căn cước công dân, Bộ TTTT đã thu hồi sim rác, cuối năm 2016 các nhà mạng đã bắt đầu thu hồi sim rác kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Đến tháng 7/2017 các nhà mạng đã thu hồi 24 triệu sim. Cùng với đó người dùng phải đăng ký lại thông tin thuê bao, trong đó có chụp ảnh.

“Những sim nào không có thông tin kiên quyết cắt dịch vụ”, ông Hùng nhấn mạnh.

Sắp tới, theo Bộ trưởng Hùng, những sim mới kiên quyết đăng ký thông tin bao gồm chụp ảnh. Cùng với đó, các nhà mạng không đưa ra thị trường những sim quá rẻ cho ngươi sử dụng thay thẻ điện thoại.  Bộ cũng nghiên cứu công nghệ nhận dạng xác thực chủ sim. Bộ đã giao tập đoàn VNPT phát triển công nghệ này và dự kiến Quý II năm 2019 sẽ xong. Công nghệ này không chỉ giúp đăng ký sim mà còn giúp xác thực trong việc đăng ký nhiều loại thẻ khác nhau.

“Làm được 3 việc này giải quyết được nạn sim”, Bộ trưởng Hùng cho hay.

Đọc thêm