Chánh án Toà án nhân dân tối cao nói gì về vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc?

(PLO) - Sáng nay (6/11), trao đổi với báo chí bên hành lang QH, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết đã yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên chuyển toàn bộ hồ sơ gốc vụ tài xế xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc để xem xét.
Chánh án Nguyễn Hoà Bình
Chánh án Nguyễn Hoà Bình

Sẽ có các buổi làm việc sau khi nhận được hồ sơ gốc

"Hiện tại chưa có hồ sơ nên tôi chưa thể nói gì. Sau khi nhận được hồ sơ gốc, chúng tôi sẽ tổ chức buổi làm việc không chỉ với các cơ quan tố tụng mà còn cả chuyên gia và có ý kiến sau", Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình khẳng định. 

Trước đó, như PLVN đã đưa tin, Vụ án xe Innova lùi ngược chiều trên cao tốc Thái Nguyên khiến tài xế xe container 6 năm tù và bồi thường 400 triệu là một ví dụ khiến cho cộng đồng, đặt biệt là những lái xe tải, container lo lắng khi họ cảm thấy bất công: Người tham gia giao thông đúng luật bị đi tù.

Theo luật sư Nguyễn Thiện Hiệp (Công ty luật Việt Tâm) - người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng khẳng định: “Bị cáo Hoàng không vi phạm quy định giao thông đường bộ, Hoàng điều khiển phương tiện với vận tốc, tải trọng cho phép, đi đúng làn đường, phần đường của mình."

Ông Hiệp phân tích thêm: “Bản ảnh hiện trường vụ án cho thấy lời khai của bị cáo Sơn về nơi xảy ra tai nạn là không đúng. Nếu vụ tai nạn xảy ra không phải ở đường cao tốc thì bị cáo Hoàng là phạm tội, nhưng với đường cao tốc, bị cáo Sơn không được phép lùi xe. Một xe lùi và một xe tiến thì không thể nói đến khoảng cách an toàn được. Bị cáo Hoàng đã dẫm chết phanh và vết phanh trên hiện trường kéo dài 48m, tình huống đó thì không còn một hành động nào khác ngoài việc dẫm phanh khi xe khác đột ngột lùi vào làn xe của mình."

“Tài xế xe Innova đã bất chấp mọi quy định của pháp luật. Anh ta lùi xe ngược chiều trên cao tốc, chở quá số người, sử dụng rượu bia. Đó là hành vi sai phạm rất nghiêm trọng. Nếu trong vụ tai nạn kể trên, không phải là xe container đâm va vào xe Innova mà là xe khách hoặc xe con, hậu quả còn thảm khốc hơn rất nhiều lần.”, một lái xe lâu năm bức xúc.

Phải chăng Toà phúc thẩm đã hiểu sai về quy định trong điều 12 luật giao thông đường bộ. Quy định giữ khoảng cách tối thiểu là quy định đối với các xe đi cùng chiều, nhằm giảm thiểu va chạm cùng chiều.

Đi ngược chiều trên đường bộ, nhất là trên cao tốc là điều mà luật giao thông cấm tuyệt đối. Chưa thấy ai giữ được khoảng cách tối thiểu đối với xe đi ngược chiều. Quy định này không có giá trị với xe đi ngược chiều, cũng không thể áp dụng khi có xe vượt hoặc chuyển làn đúng luật.

“Tài xế container đã có một quyết định hết sức nhân văn và dũng cảm. 10 bó thép dài 11m7 trên sơ-mi phía sau, nếu phanh gấp, khả năng nguy hiểm đến tính mạng của mình sẽ tới 90%. Các bó thép ấy theo quán tính sẽ lao thẳng lên và san phẳng cabin. Ai lái xe contaner hoặc tải nặng (Fc hoặc C) khi chở hàng nặng, đều nắm rõ điều này.

Là tôi cầm lái container, chắc tôi sẽ không phanh gấp. Bảo vệ tính mạng của mình trước đã. Mọi việc, muốn ra sao thì ra. Nếu lúc ấy, anh tài xế cotainer cũng nghĩ như vậy, có thể số người chết sẽ còn nhiều hơn thế”. Một lái xe khác bày tỏ quan điểm.

Một vụ án nhiều điểm mờ chưa được làm rõ như đã nêu trên, nhưng tòa lại vội vã tuyên án, khiến cho bị cáo Hoàng phải thổn thức: “Bị cáo mong HĐXX xem xét từ đầu đến cuối vụ án để có một quyết định đúng đắn. Bị cáo khẳng định mình không có lỗi".

Đọc thêm