Cục Thuế Tp. Hà Nội tiếp tục công khai danh sách 181 doanh nghiệp nợ đọng thuế

(PLO) - Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa công khai danh sách 181 doanh nghiệp nợ đọng thuế tháng 10/2018, trong đó đáng chú ý là 8 doanh nghiệp "đại gia" đã có số tiền sử dụng đất còn nợ lên tới gần 750 tỉ đồng.
Cục Thuế Tp. Hà Nội tiếp tục công khai danh sách 181 doanh nghiệp nợ đọng thuế

Lũng Lô 5 đứng đầu bảng xếp hạng!

Theo danh sách vừa được Cục Thuế thành phố Hà Nội công bố, tổng số nợ tiền sử dụng đất của 181 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố lên tới gần 1.084 tỉ đồng trong đó, 8 doanh nghiệp đứng đầu danh sách đã có số nợ trên 749 tỉ đồng tiền sử dụng đất (tính tới hết 30.9) và 173 doanh nghiệp nợ thuế, phí với số tiền gần 335 tỉ đồng (số nợ tính đến thời điểm 31.8).

Đứng đầu danh sách"chây ì" tiền sử dụng đất là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 với số nợ trên 331 tỉ đồng, chiếm quá nửa tổng nợ của 8 đơn vị vừa công bố.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Đá quý thế giới đứng thứ 2 với số nợ trên 117 tỉ đồng. Tiếp đó là các công ty: Công ty cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn (nợ hơn 88 tỉ đồng), Công ty cổ phần Lilama (nợ gần 68 tỉ đồng), Công ty cổ phần Thương mại xây dựng 379 (còn nợ gần 39,5 tỉ đồng), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Phú Thịnh (còn nợ 38,204 tỉ đồng), Công ty CP Giấy gỗ Hà Đông (còn nợ 37,539 tỉ đồng) và Công ty CP công trình và thương mại GTVT (còn nợ 29,368 tỉ đồng).

Trong số 173 doanh nghiệp nợ thuế, phí đăng công khai đợt này có 31 doanh nghiệp nợ với số tiền 209.623 triệu đồng, Cục Thuế đã đăng công khai từ các năm trước (năm 2015, 2016 hoặc 2017). Tuy nhiên, số nợ của các doanh nghiệp này còn lớn nên Cục Thuế tiếp tục công khai lại đối với các đơn vị này trong đợt tháng 10/2018. Đứng đầu danh sách này là Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy (MST 0100113303) với số nợ tính đến ngày 31/8/2018 là 164.196 triệu đồng.

"Mong doanh nghiệp sớm thu xếp được nguồn tài chính để nộp thuế nợ!"

Lãnh đạo Cục Thuế Tp Hà Nội cho biết, năm 2018, cùng với cả nước, Cục Thuế TP Hà Nội triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Xác định việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2018 là hết sức nặng nề, ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu Ngân sách đến từng Phòng, Chi cục Thuế, từng đội thuế và toàn thể các CBCC; trong đó Cục Thuế TP. Hà Nội quyết liệt tiến hành các giải pháp quản lý, đôn đốc thu hồi nợ đọng; thể hiện sự kiên quyết của cơ quan thuế trong công tác quản lý nợ thuế theo đúng quy định.

Cục Thuế Tp. Hà Nội triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đối với doanh nghiệp cố tình chây ì, không nộp thuế
Cục Thuế Tp. Hà Nội triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đối với doanh nghiệp cố tình chây ì, không nộp thuế

Cụ thể, các Phòng quản lý, các Chi cục thuế Thường xuyên rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nợ thuế; thực hiện phân loại chính xác số tiền nợ theo từng tiêu chí để có giải pháp phù hợp, thực hiện hiệu quả các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ đọng; Nắm bắt, phân tích thực trạng tình hình tài chính, dòng tiền của các DN nợ thuế (đặc biệt là các đơn vị nợ dưới 90 ngày được tập trung đôn đốc quyết liệt); Giao chỉ tiêu giảm nợ đến từng cán bộ công chức thuế.

Đối với các DN cố tình chây ỳ, không nộp thuế vào NSNN, Cục Thuế TP Hà Nội kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo đúng trình tự và đúng quy định pháp luật. Cục Thuế TP Hà Nội thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, xử lý những doanh nghiệp nợ thuế, phí, các khoản thu từ đất nhưng bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh (bao gồm cả trường hợp sau khi bỏ trốn lại thành lập pháp nhân mới để nhằm trốn thuế).

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP Hà Nội vẫn luôn thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ về lắng nghe các khó khăn vướng mắc của DN trên địa bàn, trong đó có các DN nợ thuế nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của DN. Đối với các khó khăn, vướng mắc về nợ của các DN liên quan đến các dự án đất, Cục Thuế TP Hà Nội thường xuyên phối hợp với các sở, ngành liên quan để tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, xem xét gia hạn, giãn, xóa nợ, không tính tiền chậm nộp…theo quy định để khơi thông dòng tiền, tạo điều kiện cho DN sản xuất, kinh doanh tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước đồng thời giúp cơ quan thuế thu hồi được nợ đọng. Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền, Cục Thuế báo cáo, kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết kịp thời, không để NNT phải chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến hoạt động của DN.

Cơ quan thuế tiếp tục tham mưu có hiệu quả Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn TP, UBND các cấp chủ trì tổ chức các buổi họp với một số doanh nghiệp nợ thuế, phí và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất lớn trên địa bàn trên cơ sở lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, tình hình nợ của các doanh nghiệp, để từ đó đưa ra giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho đơn vị. Sau các buổi làm việc, hầu hết các Doanh nghiệp đều đã ngay lập tức thực hiện nộp nợ hoặc cam kết lộ trình nộp nợ thuế vào NSNN.

Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trên, kết quả đến 30/9/2018, Cục Thuế TP Hà Nội đã thu và xử lý được 7.874 tỷ đồng tiền thuế nợ của năm 2017 chuyển sang.

Với quan điểm công tác thu hồi nợ thuế, phí và các khoản thu liên quan đến đất không chỉ là công việc của riêng ngành Thuế, trong năm 2018, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục định kỳ phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đăng công khai danh sách các đơn vị nợ thuế, phí và các khoản thu liên quan đến đất trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên website của Cục Thuế.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Cục thuế Thành phố Hà Nội đã đăng công khai trên trang Website của Cục thuế Thành phố Hà Nội tại địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn  1.446 đơn vị nợ tiền thuế, phí, các khoản thu liên quan đến đất với tổng số tiền nợ đã đăng công khai là 5.266.065 triệu đồng. Kết quả sau khi đăng công khai đã có 452 Doanh nghiệp và Dự án nộp 250.559 triệu đồng.

Cùng với việc công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế, Lãnh đạo Cục Thuế Tp. Hà Nội cũng "mong các chủ dự án, doanh nghiệp sớm thu xếp được nguồn tài chính để nộp các khoản tiền thuế nợ vào NSNN trước khi cơ quan thuế áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn". 

Đọc thêm