EU sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong quản lý môi trường biển

(PLO) - Cao ủy Karmenu Vella nhất trí với các đề nghị của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và chia sẻ về việc EU sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong quản lý môi trường biển và khai thác bền vững nguồn lợi biển.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Cao ủy về môi trường, hàng hải và nghề cá của EU Karmenu Vella. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Cao ủy về môi trường, hàng hải và nghề cá của EU Karmenu Vella. Ảnh: VGP

Ngày 19/9, tiếp tục chuyến thăm làm việc tại Bỉ và Liên minh Châu Âu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Việc làm và Kinh tế Bỉ Kris Peeters; hội kiến Chủ tịch Thượng viện Bỉ Christine Defraigne và gặp Thủ hiến Vùng Flanders Geert Bourgeois. 

Khẳng định kinh tế là trụ cột quan trọng trong hợp tác giữa hai nước, lãnh đạo hai nước nhất trí có những biện pháp tích cực hơn nữa hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu; khuyến khích các doanh nghiệp Bỉ đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực phù hợp với ưu tiên và thế mạnh của hai bên như vận tải biển, dịch vụ hậu cần, công nghệ xanh, nông nghiệp, năng lượng tái tạo, y tế. 

Phó Thủ tướng và Chủ tịch Thượng viện Bỉ nhất trí với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về tầm quan trọng của Hiệp định EVFTA trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa các nước thành viên EU, trong đó có Bỉ, với Việt Nam. Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy tiến trình ký và phê chuẩn Hiệp định này. 

Hội kiến với Cao ủy về Môi trường, Hàng hải và Nghề cá của EU Karmenu Vella, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị EU tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng chính sách quản lý tài nguyên nước; quy hoạch bảo vệ môi trường; quản trị rừng, thương mại lâm sản và thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. 

Cao ủy Karmenu Vella nhất trí với các đề nghị của Phó Thủ tướng và chia sẻ về việc EU sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong quản lý môi trường biển và khai thác bền vững nguồn lợi biển. 

Về vấn đề đánh bắt cá trái phép, không khai báo, không quản lý (IUU fishing), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam đã và đang nỗ lực tiến hành từng bước nhiều giải pháp đồng bộ để xử lý vấn đề này, tuy nhiên, việc triển khai này cũng cần phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. 

Hai nhà lãnh đạo thống nhất duy trì các kênh đối thoại để giải quyết hiệu quả vấn đề IUU fishing, EU cũng sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong quá trình gia nhập các công ước quốc tế liên quan. 

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc tại Bỉ và Liên mình Châu Âu và rời Brussels lên đường sang Bratislava, bắt đầu chuyến thăm làm việc tại Slovakia. 

Đọc thêm