Giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú vùng biên giới Việt - Lào

(PLO) - Cuộc họp thường niên lần thứ XXVII giữa hai Đoàn đại biểu biên giới Việt Nam – Lào mới diễn ra tại Hà Nội. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn.
Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp

Đoàn đại biểu Lào do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith làm Trưởng đoàn. Tại cuộc họp, hai bên bày tỏ vui mừng với việc hai văn kiện pháp lý về biên giới đã được cấp có thẩm quyền của hai nước phê chuẩn và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 5/9/2017. 

Trong khuôn khổ Cuộc họp thường niên lần này, hai bên đã tổ chức Cuộc họp chuyên đề giữa các tỉnh biên giới Việt Nam - Lào để trao đổi và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cụ thể trong quá trình tổ chức thực hiện Thỏa thuận cấp Chính phủ về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào tại địa phương.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, hai bên đã nhất trí các phương hướng, nhiệm vụ của công tác biên giới trong năm 2018, trong đó trọng tâm là phối hợp triển khai thực hiện công tác quản lý biên giới theo 2 văn kiện pháp lý biên giới mới; các nội dung, dự án hợp tác giữa hai bên liên quan đến biên giới; hoàn thành việc lập Quy hoạch phát triển hệ thống cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; tổ chức thực hiện hiệu quả Thỏa thuận về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Đọc thêm