Hàng loạt vụ tấn công, giết chóc dịp đầu năm 2019

(PLO) - Một loạt các vụ tấn công đã xảy ra ngay trong ngày đầu tiên của năm 2019 tại các nước như Anh, Đức, Mỹ.
Cảnh sát Anh tại hiện trường vụ tấn công tại ga tàu Victoria ở thành phố Manchester.
Cảnh sát Anh tại hiện trường vụ tấn công tại ga tàu Victoria ở thành phố Manchester.

Theo AFP, cảnh sát Anh ngày 1/1 xác nhận đang điều tra vụ tấn công bằng dao khiến 3 người bị thương ngay trước thềm Năm mới tại ga tàu Victoria ở thành phố Manchester theo hướng đây là một vụ tấn công khủng bố.

Theo cảnh sát thành phố Manchester, vụ việc xảy ra vào khoảng 21h00 GMT ngày 31/12/2018. 

Một người đàn ông 25 tuổi bị bắt giữ tại hiện trường vụ tấn công hiện vẫn đang bị tạm giữ theo luật về sức khỏe tâm thần. 

Các nhân chứng cho biết, đối tượng đã hô to “Allah” và “Đế chế Hồi giáo muôn năm” khi lao vào tấn công mọi người.

“Người đàn ông bị bắt giữ sau vụ việc tại Nhà ga Victoria ở Manchester đang được các chuyên gia y tế kiểm tra và bị tạm giữ theo Luật sức khỏe tâm thần. Cuộc điều tra chống khủng bố đang tiếp diễn. Không có dấu hiệu cho thấy có người khác liên quan đến vụ tấn công này nhưng việc khẳng định nhận định này vẫn đang là ưu tiên chính của cuộc điều tra”, tuyên bố của cảnh sát Manchester cho biết.

Trong số những người bị thương trong vụ việc có một cảnh sát bị đâm vào vai. Cả 3 người đều không nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, tờ Independent của Anh cho biết, chỉ trong vòng 6 giờ đầu tiên kể từ khi bước sang năm 2019, hai người đã bị đâm chết, bao gồm một phụ nữ và một người đàn ông ngoài 30 tuổi, trong 2 vụ tấn công bằng dao riêng rẽ xảy ra tại thủ đô London của Anh. Cảnh sát đã bắt một người đàn ông trong vụ tấn công đầu tiên nhằm vào nạn nhân nữ. 

Tại Đức, cảnh sát Đức đã bắt giữ một người đàn ông 50 tuổi đã cố ý đâm xe vào đám đông đang chào đón năm mới ở thành phố Bottrop, miền Đức.

Vụ việc đã khiến ít nhất 5 người bị thương, trong đó có một phụ nữ 46 tuổi bị thương nặng.

Cảnh sát Đức bước đầu cho rằng đây là một vụ cố ý tấn công người nhập cư ở Đức. Hiện vụ việc đang được điều tra.

Tại Mỹ, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ cho biết, một thành viên thuộc lực lượng này đã bị bắn và thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ tại doanh trại ở thủ đô Washington.

Đọc thêm