Ngày làm việc sôi động của SOM 3 và các cuộc họp liên quan

(PLO) - Với 15 hoạt động diễn ra, ngày 22/8 là một trong những ngày hoạt động sôi động nhất trong đợt Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cao cấp APEC (SOM 3) và các cuộc họp liên quan.
Hội nghị mạng lưới các trung tâm nghiên cứu (ascc) nằm trong khuôn khổ các hoạt động của năm APEC 2017
Hội nghị mạng lưới các trung tâm nghiên cứu (ascc) nằm trong khuôn khổ các hoạt động của năm APEC 2017

Trong ngày làm việc hôm qua, Nhóm công tác về y tế (HWG) đã làm việc chung với các nhóm và tiểu ban của APEC, các tổ chức quốc tế như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới (WB). Buổi chiều, các đại biểu đã tham dự hai Đối thoại chính sách y tế về “Tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm vì một châu Á – Thái Bình Dương khỏe mạnh”, và “Thúc đẩy các biện pháp đối với bệnh lao và bệnh lao kháng thuốc trong khu vực APEC”.

Trong đó, Đối thoại thứ hai là sáng kiến của Việt Nam nhằm thúc đẩy cam kết chính trị của các thành viên APEC đối với vấn đề phòng chống bệnh lao và bệnh lao kháng thuốc, là bệnh lý có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, có nguy cơ tử vong cao và lây lan nguy hiểm. 

Cũng trong buổi sáng, Nhóm công tác về Chống tham nhũng và minh bạch hóa (ACTWG) đã bắt đầu Phiên họp toàn thể lần thứ 25. Phiên họp đã lắng nghe những báo cáo về tình hình phòng chống tham nhũng và tiến triển trong việc thực thi Công ước của Liên Hợp quốc, Tuyên bố về Phòng chống tham nhũng do các nhà Lãnh đạo APEC thông qua năm 2014, cập nhật tiến độ triển khai các dự án và đề xuất các dự án mới.

Các đại biểu cũng thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường phối hợp, hỗ trợ các tổ chức quốc tế trong công tác chống tham nhũng. Đại diện Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD)... đã trình bày báo cáo về công tác chống tham nhũng trong các khuôn khổ hợp tác của mình.

Tại ngày làm việc thứ 2, Nhóm chuyên gia về quyền sở hữu trí tuệ (IPEG) đã tiến hành đánh giá và trao đổi thông tin về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nghiên cứu các biện pháp nhằm bảo đảm thực thi hiệu quả các quyền sở hữu trí tuệ, trong đó có Hiệp định TRIPS của WTO, đồng thời tạo thuận lợi cho nâng cao năng lực cho các thành viên APEC trong việc thực thi TRIPS.

Còn tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về quản lý hóa chất của Nhóm đối thoại về Hóa chất (CD), các đại biểu nhất trí xây dựng một chương trình đào tạo dài hạn về xây dựng và tăng cường khả năng quản lý cho các nhà hoạch định chính sách của APEC. Đây một bước tiến rất quan trọng kể từ Hội thảo hợp tác quản lý hóa chất của APEC năm 2014.  

Đọc thêm