Những người 'trót nhúng chàm' chưa hề biết sợ?

(PLO) - Tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, nơi mà Giám đốc ký “bừa” bổ nhiệm cán bộ trước khi về hưu, trong vòng 5 năm qua đã có tới 24 cuộc thanh tra, kiểm tra và giám sát ở đây nhưng không hề phát hiện một dấu hiệu tham nhũng nào. 
Những người 'trót nhúng chàm' chưa hề biết sợ?

Đó là một nghịch lý bởi một cơ quan tốt đến như thế thì làm gì có tồn tại tư tưởng “chuyến tàu vét” ở người thủ trưởng và các thuộc cấp của ông ta đã lợi dụng điều đó để leo lên. Hoặc, công tác thanh tra, kiểm tra có vấn đề, dù thế nào thì vẫn chứa đựng nghịch lý ở trong đó.

Một nghịch lý khác, dễ thấy hơn: Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh “đóng cửa rừng”, thế mà, ở các địa phương rừng cứ tiếp tục bị tàn phá, có trường hợp hàng chục ha rừng phòng hộ bị chặt trụi mà kiểm lâm, chính quyền ở đó tỏ ra ngỡ ngàng. Con đường vận chuyển gỗ lậu tưởng chừng như đã triệt phá sau khi bắt “ông trùm”, nhưng không, việc chuyên chở gỗ lậu còn tấp nập hơn xưa mà người ta chỉ “tình cờ phát hiện” khi một chiếc xe tải chở gỗ lậu bị lật, gây chết người và không thể che giấu được nữa.

Tương tự, các vụ xe quá tải, quá khổ lộng hành “qua mắt” toàn bộ lực lượng kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực này đã nhiều năm mà không thể khắc phục nổi. Nghịch lý này sinh nghịch lý khác khi vụ xét xử xe quá tải dán “lô-gô” vua vừa qua chỉ có những kẻ đưa hối lộ chứ không có ai nhận cả. Đây cũng là một nghịch lý phát sinh để đảm bảo cho cái nghịch lý trước tiếp tục tồn tại. Khi tàu Cảnh sát neo đậu bên cạnh cái tàu hút cát lậu đang hoạt động mà lý giải rằng tàu Cảnh sát đó chỉ làm nhiệm vụ kỹ thuật, hậu cần thôi thì sẽ còn tiếp tục những nghịch lý thấy tội phạm mà không ngăn ngừa, tố giác thì vẫn là người “tốt”, vô can.

Hiện tại, rất nhiều các vi phạm về quản lý hành chính, quản lý đất đai và cả trong lĩnh vực tổ chức cán bộ đã dần được phanh phui và bị xử lý nghiêm khắc. Đó chính là tiền đề để hạn chế dần và tiến tới xóa bỏ các nghịch lý đang tồn tại một cách khá ngang nhiên trong xã hội chúng ta. Dường như những người “tay trót nhúng chàm” chưa hề biết sợ, việc ký bừa, bổ nhiệm tràn lan là một ví dụ người sau kế thừa và đi tiếp vào vết xe đổ của người trước.

Đọc thêm