Những sự kiện 'lần đầu tiên” sẽ diễn ra trong kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV

(PLO) - Ngày mai (22/10), kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV sẽ được khai mạc tại Hội trường Diên Hồng. Tại kỳ họp này, sẽ ghi dấu ấn những sự kiện 'lần đầu tiên' diễn ra trong kỳ họp Quốc hội.
Hình ảnh Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV
Hình ảnh Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV

Theo thông báo của Tổng thư ký Quốc hội, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV sẽcó rất nhiều đổi mới, mang tính lịch sử.

Điểm mới đầu tiên tại kỳ họp này là Quốc hội sẽ tiến hành bầu Chủ tịch nước ngay những ngày đầu diễn ra kỳ họp. Đây cũng là lần đầu tiên Tổng Bí thư được Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước.

Cũng là lần đầu tiên Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo kết quả 3 năm triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, về tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn. Về nội dung này, trước đây, Quốc hội chỉ thực hiện đánh giá việc thực hiện các nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội theo giai đoạn 5 năm, tức 5 năm mới đánh giá 1 lần. Còn tại kỳ họp thứ 6 tới đây, dù Chính phủ mới chỉ có 3 năm để thực hiện Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016-2020 nhưng Quốc hội vẫn yêu cầu báo cáo nhằm xem xét, tìm ra vướng mắc để giải quyết, góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết đề ra trong giai đoạn 2016-2020.

Điểm đổi mới thứ ba là, phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6 sẽ vẫn tiếp tục thực hiện theo phương thức “hỏi nhanh, đáp gọn” như đã bắt đầu áp dụng tại kỳ họp trước. Nhưng tại kỳ họp này, các ĐBQH không thảo luận về nội dung các báo cáo của Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tối cao trình ra mà sẽ dành trọn vẹn thời gian 3 ngày để “hỏi và đáp” luôn.

Theo lý giải của Tổng thư ký Quốc hội, “Đổi mới như vậy sẽ giúp có thêm thời gian để các ĐBQH chất vấn, chất vấn lại các công việc mà Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân đã làm được, xem cái gì còn tồn tại chưa khắc phục được thì phải làm rõ nguyên nhân và hứa hẹn thời gian cụ thể."

Điểm đổi mới thứ tư là: Đây là kỳ họp có tỷ lệ số phiên họp được tường thuật trực tiếp nhiều nhất. Dự kiến sẽ có 15 phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước trực tiếp theo dõi (chiếm khoảng 31,25% thời lượng của kỳ họp). 

Điểm đổi mới thứ năm là tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ xem xét phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là Hiệp định quan trọng, có tác động đến hầu hết các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, ngoại giao của đất nước....

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV dự kiến diễn ra trong 24 ngày, bế mạc vào 21/11. Quốc hội dự kiến dành 9,5 ngày xây dựng pháp luật. Thời gian cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là 3 ngày; xem xét quyết định nhân sự là 1,5 ngày. Thời gian dành cho giám sát chuyên đề và các vấn đề khác là 10 ngày.

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV là kỳ họp diễn ra vào cuối năm, theo thông lệ, bên cạnh công tác lập pháp, Quốc hội thường tập trung xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế-xã hội của đất nước trong năm tới, là cơ sở để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII đề ra.

Đọc thêm