Ông Võ Văn Thưởng: Quan tâm, giải quyết nguyện vọng người dân một cách tốt nhất

(PLO) -  Hôm nay (27/11) ông Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương  cùng các vị Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai…đã có buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV tại Thành phố Biên Hoà và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. 
Ông Võ Văn Thưởng Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tiếp xúc cử tri tỉnh Đồng Nai
Ông Võ Văn Thưởng Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tiếp xúc cử tri tỉnh Đồng Nai

Tại buổi tiếp xúc, nhiều vấn đề nổi cộm đã được cử tri nêu lên như: vấn đề đền bù, giải toả, tái định cư dự án vào sân bay Long Thành; bất cập giao thông tại ngã tư Vũng Tàu; chương trình chống ngập trong khu dân cư; dự án "Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai" (dự án lấn sông Đồng Nai), dự án Khu đô thị ở xã Long Hưng, đường chuyên dụng vào mỏ đá Tân Cang…

Cử tri Nguyễn Văn Hùng, phường An Bình, TP Biên Hoà đặt câu hỏi: Dự án lấn sông Đồng Nai  từng bị tạm ngưng  nhưng giờ có thông tin đang khởi động lại , đề nghị các đại biểu trả lời cho dân biết một cách công khai minh bạch. Đại diện Sở Tài nguyên – Môi trường nhìn nhận, thực chất đây là dự án cải tạo cảnh quan ven sông. 

Cử tri Nguyễn Văn Tám, xã Bình Sơn, huyện Long Thành đặt câu hỏi với các vị đại biểu Quốc hội
Cử tri Nguyễn Văn Tám, xã Bình Sơn, huyện Long Thành đặt câu hỏi với các vị đại biểu Quốc hội 

Dự án này được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai quyết định. Hiện nay vẫn chưa khởi động lại mà đang xem xét, đánh giá để đảm bảo đầy đủ về cơ sở pháp lý và môi trường. Vấn đề dự án hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không Long Thành được cử tri Nguyễn Văn Tám đưa ra: “ Phải thông tin phổ biến, sân bay làm ra sao, đền bù như thế nào, quyết định thu hồi ra sao, người dân không được tuyên truyền, tiếp cận với chính sách của Đảng và Nhà Nước”.

Cử tri Hoàng Kim Phụng phát biểu ý kiến, lo lắng về việc nhiều cán bộ, đại biểu nhưng chưa đạt được sự tín nhiệm của nhân dân, việc xử lý tham nhũng ở nhiều nơi nhiều cấp còn “ vùng cấm”. Có hay không vấn đề lợi ích nhóm phát sinh nhưng lại không được xử lý triệt để?

Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, ông Võ Văn Thưởng cho biết: Thời gian qua đã có nhiều cán bộ sai phạm bị xử lý, nhiều đại án được đưa ra xét xử. Việc chống tham nhũng sẽ ngày càng xử lý triệt để, khắc phục tình trạng nặng dưới, nhẹ trên.

Về quyền và lợi ích của người dân trong các dự án, ông Thưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai quan tâm, giải quyết nguyện vọng của người dân một cách tốt nhất, yêu cầu các sở, ban, ngành, các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết ý kiến một cách hợp lý, nhanh chóng và chính xác. Những vụ nào sai, lãnh đạo phải công khai xin lỗi, những cán bộ nào sai cần phải xử lý triệt để và phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác của mình. Về vấn đề đền bù, giải toả, tái định cư Dự án sân bay Long Thành, các cử tri đề nghị chính quyền cần đưa ra những thông tin cụ thể hơn để người dân yên tâm.

Tổ đại biểu Quốc hội số 1 tỉnh Đồng Nai tiếp xúc cử tri
Tổ đại biểu Quốc hội số 1 tỉnh Đồng Nai tiếp xúc cử tri

Trả lời thắc mắc của cử tri về dự án này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Trần Văn Vĩnh cho biết đã: " Tham khảo ý kiến người dân, hộ gia đình, các loại đất đai, cơ sở tôn giáo, trường học để quy hoạch cho hợp lý; Tái định cư theo đúng quy chuẩn, phong tục, bước đầu đã xây dựng hệ thống cơ sở vật chất như y tế, trường học, tôn giáo… Đồng thời, định hướng cho con em vùng tái định cư, hỗ trợ y tế, chuyển đổi nghề, quan trọng nhất là các chủ trương của Đảng và Nhà nước, tỉnh uỷ đảm bảo cho cuộc sống của bà con về khu tái định cư mới sẽ tốt hơn, tuy ban đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng tương lai sẽ phát triển hơn nhờ hệ thống cơ sở vật chất mới, bên cạnh đó ông còn nêu ra: khu tái định cư được đặt gần các khu công nghiệp tạo điều kiện về công ăn việc làm và kinh tế cho bà con.

Chia sẻ vấn đề này, ông Võ Văn Thưởng đề nghị cán bộ, chính quyền địa phương phải thúc đẩy nhanh các tiến độ, thủ tục của dự án, đồng thời cho hay sân bay Long Thành thuộc dự án lớn chưa có tiền lệ nên chắc chắn có nhiều điều chưa ổn trong quá trình thực hiện, cần sự sẻ chia, phối hợp từ nhiều phía. 

Tại cuộc gặp, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng đã ghi nhận ý kiến của bà con cử tri và hứa sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết trong thời gian tới.

Đọc thêm