Phải tạo được sinh kế cho người dân bị sự cố môi trường biển miền Trung

(PLO) - Sáng qua (17/10), chủ trì cuộc họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo về các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo nhấn mạnh, việc chi trả bồi thường và hỗ trợ cho bà con không chỉ đúng quy định mà còn phải tạo sinh kế, ổn định cuộc sống cho nhân dân. 
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Theo báo cáo tại phiên họp, đến nay Bộ Tài chính đã cấp kinh phí cho 4 tỉnh và Tổng cục dự trữ gần 6.900 tỷ đồng, trong đó, hỗ trợ bồi thường thiệt hại là 6.580 tỷ đồng, hỗ trợ khẩn cấp là hơn 280 tỷ đồng.

Tính đến ngày 4/10, các tỉnh đã chi trả bồi thường thiệt hại cho người dân 6.193 tỷ đồng. Hiện có 3 trong 4 tỉnh chưa hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường. Lý do khách quan được đưa ra là do người dân được bồi thường, hỗ trợ không có mặt ở địa phương, đi lao động nước ngoài, làm việc trên các tàu khai thác xa bờ ở địa phương khác và do một số người dân còn khiếu nại chờ giải quyết. 

Về chất lượng nước biển 4 tỉnh miền Trung, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hà Tĩnh và các bộ, ngành, cơ quan khoa học định kỳ, đột xuất kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện của Formosa, đảm bảo hoàn thành theo tiến độ đã cam kết với Chính phủ. Liên quan đến chất lượng hải sản tại vùng biển 4 tỉnh miền Trung, đại diện Bộ Y tế cho biết, hiện nay hải sản tầng trung và xa bờ 20 hải lý đã ổn định. Bộ đang tiếp tục phối hợp giám sát hải sản tầng đáy tại 4 tỉnh và khu vực biển Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nêu rõ, đến nay, về cơ bản đã hoàn thành việc bồi thường, các dự án đang được triển khai, chỉ còn 3% chi trả bồi thường chưa xong vì lý do khách quan. Đến thời điểm kết thúc mà chưa chi trả xong thì gửi ngân hàng để khi nào bà con trở về thì chi trả.

Tuy nhiên, một vấn đề phát sinh trong quá trình hỗ trợ, bồi thường là tổng số hải sản lưu kho có chênh lệch tăng so với số báo cáo của Bộ Y tế ngày 8/11 năm ngoái. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ rõ: “Bộ Y tế đã vào lấy mẫu kiểm nghiệm và chốt số lượng hải sản tồn kho… Chúng ta kiên quyết không mở rộng đối tượng được chi trả, nếu địa phương tự động ghi thêm, khai thêm đối tượng thì địa phương phải tự bỏ tiền chi trả… Việc chi trả bồi thường và hỗ trợ này phải công khai, minh bạch, không để sót lọt cũng như không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, đưa thêm người nhà, người quen vào để được hưởng chi trả trong quá trình bồi thường”.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị cần tập trung xây dựng hạ tầng, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn để ổn định, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, kịp thời phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm các phần tử kích động, gây rối làm mất an ninh trật tự. 

Đọc thêm