Sắp diễn ra 'Hội nghị Diên Hồng' về đất Chín Rồng

Hội nghị định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) là hội nghị lớn nhất về BĐKH tại vùng Tây Nam bộ, nhằm hiệu triệu các tư tưởng “đột phá” giúp Chính phủ Việt Nam và các địa phương trong vùng  tìm ra giải pháp chiến lược về chuyển đổi có quy mô lớn nhằm phát triển bền vững ĐBSCL với tầm nhìn đến 2100.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Ngày 20/9, tại Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) – Nguyễn Linh Ngọc cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ về công tác chuẩn bị tổ chức “Hội nghị chuyển đổi mô hình phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng BĐKH” diễn ra trong 2 ngày (26-27/9) tại Cần Thơ với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ.

Thông tin tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết, Hội nghị dự kiến được tổ chức trong hai ngày 26 và 27/9, bao gồm ngày đầu dành cho các Phiên thảo luận chuyên đề nhằm định hình chiến lược phát triển, nhu cầu và giải pháp về nguồn lực và ngày tiếp theo dành cho Phiên họp toàn thể do Thủ tướng Chính phủ chủ trì nhằm thảo luận và đưa ra các quyết định của Thủ tướng Chính phủ để các Bộ, ngành và địa phương thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ sẽ lắng nghe các báo cáo chuyên đề và ý kiến thảo luận rộng rãi của các chuyên gia, nhà khoa học, các đối tác quốc tế, các doanh nghiệp... Trên cơ sở đó Thủ tướng Chính phủ sẽ đưa ra những kết luận về định hình chuyển đổi lớn cho mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng BĐKH và xem xét ban hành Nghị quyết của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH với quy mô toàn vùng.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường – Nguyễn Linh Ngọc tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường – Nguyễn Linh Ngọc tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc một lần nữa nhấn mạnh đây là Hội nghị hết sức quan trọng có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển vùng ĐBSCL trong giai đoạn mới. Mô hình chuyển đổi, phát triển vùng ĐBSCL thành công sẽ là cơ sở để tiếp tục nghiên cứu triển khai ở các vùng thái khác trên cả nước và thế giới.

Thông qua Hội nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mong muốn sẽ xem xét một cách toàn diện, hệ thống, huy động được các sáng kiến, nhằm tạo ra những “đột phá” trong tư duy, thống nhất hành động của toàn xã hội nhằm định hình mô hình phát triển bền vững của ĐBSCL trong sự liên kết, gắn kết hữu cơ giữa tự nhiên và con người, giữa các địa phương trong và ngoài vùng, tiểu vùng sông Mê Công. Đồng thời, huy động được sự hỗ trợ về kinh nghiệm, nguồn lực…của các tổ chức quốc tế và các đối tác góp phần phát triển bền vững cho toàn vùng. 

Với tầm quan trọng của Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến, sáng kiến đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở nghiên cứu khoa học, các nhà khoa học, các nhà quản lý đối với phát triển vùng ĐBSCL tại Hội nghị ngày 26 và 27 tháng 9 năm 2017 tới đây.

Người nông dân Đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối mặt với tới nhưng tác động của hiện thời tiết cực đoan từ biến đổi khí hậu.
Người nông dân Đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối mặt với tới nhưng tác động của hiện thời tiết cực đoan từ biến đổi khí hậu.

Tại cuộc họp, các đại diện các Sở, ngành của TP Cần Thơ trao đổi, báo cáo, rà soát về tình hình triển khai các nhiệm vụ về nội dung, công tác tổ chức Hội nghị theo phân công. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ – Đào Anh Dũng đề nghị, các Sở, ngành địa phương phải thực hiện tốt công tác hậu cần cho việc tổ chức hội nghị được diễn ra thành công tốt đẹp. Cần tập trung triển khai các nhiệm vụ theo phân công nhiệm vụ cho từng cơ quan đơn vị tập trung thực hiện, thường xuyên trao đổi thống nhất kế hoạch với ban Tổ chức hội nghị.

Đọc thêm