Thứ trưởng Trần Tiến Dũng: Phát huy các giá trị tốt đẹp của nghề công chứng

(PLO) - Sáng nay (6/11), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì Hội nghị về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu công chứng viên toàn quốc lần thứ nhất với sự tham gia của gần 200 đại biểu đại diện cho các tổ chức hành nghề công chứng trên cả nước.
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng: Phát huy các giá trị tốt đẹp của nghề công chứng

Hội nghị nhận định: Công chứng Việt Nam tuy còn rất non trẻ so với công chứng các nước phát triển trên thế giới nhưng đến nay đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Hoạt động của nghề công chứng đã góp phần không nhỏ vào công cuộc đổi mới toàn diện của Đảng và Nhà nước, nhằm tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật, vào tiến trình xây dựng Nhà nước và pháp quyền đang diễn ra trên khắp đất nước ta. Hiện nay, Công chứng Việt Nam đã đủ điều kiện chín muồi để thành lập Hiệp hội công chứng viên Việt Nam - tổ chức xã hội nghề nghiệp của các công chứng viên đồng thời là mái nhà chung của tất cả công chứng viên trên cả nước.

Với ý nghĩa đó, phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đã nhấn mạnh Đại hội đại biểu công chứng viên toàn quốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.  

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị

Vì vậy, các hội viên trên cả nước cần đoàn kết, nhận thức được tầm quan trọng của nghề nghiệp; đồng thời tích cực ủng hộ toàn diện về trí tuệ, công sức, vật chất để giúp cho Hiệp hội có đủ điều kiện hoạt động. Từ đó, phát huy các giá trị tốt đẹp của nghề công chứng để đảm bảo an toàn cho các giao dịch pháp lý và đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Tại Hội nghị, các công chứng viên đã cùng nhau trao đổi về một số nội dung trong công tác chuẩn bị Đại hội, góp ý dự thảo Điều lệ Hiệp hội công chứng viên Việt Nam, dự thảo Báo cáo chính trị cùng một số văn kiện khác.

Nhiều đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị
Nhiều đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Theo dự thảo Điều lệ, Hiệp hội công chứng viên Việt Nam là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên; thực hiện chế độ tự quản nhằm xây dựng các giá trị chuẩn mực của công chứng viên; phát triển đội ngũ công chứng viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng nhu cầu của xã hội và yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, các đại biểu cũng nêu lên nhiều ý kiến liên quan tới công tác tổ chức Đại hội, đề xuất bổ sung thêm một số Ban thuộc Hiệp hội, đồng thời kiến nghị để Hiệp hội phát triển bền vững lâu dài thì các nội dung của Điều lệ cần gắn chặt với trách nhiệm, quyền lợi của công chứng viên.

Hiệp hội công chứng viên Việt Nam là thành viên của Liên minh công chứng quốc tế, tham gia đầy đủ, tích cực vào hoạt động của Liên minh; không ngừng mở rộng quan hệ với các tổ chức công chứng viên của các quốc gia trên thế giới nhằm tăng cường hợp tác, góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế, xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với các quốc gia trên thế giới. Hiệp hội công chứng viên Việt Nam được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự quản, dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch và không vì mục đích lợi nhuận; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và Điều lệ Hiệp hội; chịu sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm