Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chủ động kết nối doanh nghiệp để triển khai FTA

(PLO) - Trong chương trình tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 12 (ASEM 12) diễn ra trong hai ngày 18-19/10/2018 tại Brussels (Vương quốc Bỉ), trưa 18/10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu lần thứ 16 (AEBF 16).
Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long và ông Harald Preiss - Giám đốc kinh doanh mạng di động của Nokia khu vực châu Âu - ký kết thỏa thuận hợp tác.
Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long và ông Harald Preiss - Giám đốc kinh doanh mạng di động của Nokia khu vực châu Âu - ký kết thỏa thuận hợp tác.

Trước Thủ tướng Na Uy Erna Solberg và 400 doanh nghiệp châu Âu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, toàn cầu hóa đang thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng và đẩy mạnh làn sóng các thỏa thuận thương mại tự do thế hệ mới song phương và đa phương. Đây là những cơ hội to lớn tạo nên sự lạc quan về đầu tư, kinh doanh, sự lan tỏa của các chuỗi cung ứng chuỗi giá trị toàn cầu, hướng tới phát triển bền vững và bao trùm. Tuy nhiên, dòng chuyển động toàn cầu cũng đặt ra nhiều thách thức.

Theo Thủ tướng, trong bức tranh chung đó, châu Á và châu Âu nổi lên là hai điểm sáng của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu, trong đó châu Á tiếp tục là động lực chính và đóng góp tới 6,2% tăng trưởng kinh tế thế giới. Châu Á, nhất là ASEAN, cũng là một trung tâm liên kết kinh tế toàn cầu vì hiện nay châu Á có trên 150 hiệp định thương mại tự do (FTA), chiếm khoảng 60% tổng số FTA trên thế giới. 

Cho biết, tại Hội nghị Cấp cao ASEM ngày 19/10, các nhà lãnh đạo sẽ quyết tâm đưa kết nối, trong đó có kết nối số, trở thành một trọng tâm hợp tác Á – Âu, Thủ tướng đề nghị các quốc gia của hai châu lục cần sớm đẩy mạnh hơn hoạt động của kênh Bộ trưởng hội nghị Kinh tế ASEM, đối thoại giữa các bộ trưởng kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp hai châu lục, đồng thời chủ động kết nối các doanh nghiệp nhằm triển khai các FTA giữa các nền kinh tế Á - Âu.

Thủ tướng nhấn mạnh, với 16 FTA đã ký và đang đàm phán, Việt Nam sẽ có quan hệ thương mại tự do ưu đãi cao với thị trường gần 60 quốc gia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới cung ứng toàn cầu. “Việt Nam đã sẵn sàng chào đón các bạn và tôi rất hoan nghênh các bạn doanh nghiệp châu Âu có tiếng nói với các cơ quan của EU để Hiệp định EVFTA sớm được ký kết và đi vào thực thi”, Thủ tướng nói.

Trước đó, tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, sáng 18/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi hội kiến với Nhà vua Bỉ Philippe. Tại hội kiến, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam coi trọng quan hệ với Bỉ, quốc gia thành viên sáng lập và có vai trò quan trọng của Liên minh Châu Âu (EU), khẳng định Việt Nam luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Bỉ đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. 

Nhà vua Philippe và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhất trí cho rằng quan hệ hai nước thời gian qua phát triển rất tích cực trên nhiều mặt, nhất là kinh tế - thương mại – đầu tư với gần 70 dự án thành công tại Việt Nam; thời gian tới hai bên cần tiếp tục và đẩy mạnh hợp tác một cách hiệu quả trên các lĩnh vực Bỉ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, y tế, giáo dục đào tạo.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại Vương quốc Bỉ, Tập đoàn VNPT và Tập đoàn Nokia đã cùng ký kết 2 thỏa thuận hợp tác phát triển các công nghệ viễn thông, công nghệ thông tin mới. Với thỏa thuận thứ nhất, hai bên sẽ cùng thiết lập phòng Lab nghiên cứu về công nghệ và giải pháp, ứng dụng trong mạng di động 5G và công nghệ IoT.

Thỏa thuận thứ hai là về hợp tác nghiên cứu, khảo sát, thử nghiệm triển khai công nghệ 5G, IoT. Theo đó VNPT và Nokia sẽ cùng phối hợp nghiên cứu triển khai các ứng dụng giải pháp IoT cũng như các công nghệ, ứng dụng trong mạng 4G, 5G.

Trước đó, tại Cộng hòa Áo, VNPT đã ký kết thỏa thuận chuyển giao dây chuyền, công nghệ cho nhà máy sản xuất sợi thủy tinh dùng cho thông tin quang với Công ty Rosendahl Nextrom GmbH. Theo đó, Công ty Rosendahl Nextrom GmbH sẽ hoàn thành cung cấp, lắp đặt, chuyển giao dây chuyền, công nghệ mang tính đồng bộ cao và thuộc hàng hiện đại nhất hiện nay, nhằm đưa vào vận hành Nhà máy sản xuất sợi thủy tinh dùng cho thông tin quang.

Sản phẩm của nhà máy là các loại sợi quang theo tiêu chuẩn quốc tế và sẽ được cung cấp cho thị trường Việt Nam và quốc tế. Đây sẽ là nhà máy hiện đại hàng đầu tại Việt Nam và trong khu vực. 

Đọc thêm