Tổng Bí thư đồng thời làm Chủ tịch nước sẽ thuận lợi hơn cho công việc của Đảng, Nhà nước

(PLO) - Chiều nay (6/10), tại buổi họp báo thông tin về kết quả Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương (TƯ)  Đảng khóa XII, đại diện Văn phòng TƯ Đảng cho biết, việc Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước sẽ thuận lợi hơn cho công việc của Đảng, Nhà nước; chúng ta cũng đã có kinh nghiệm nên không có gì đáng ngại
Ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh văn phòng TƯ Đảng.
Ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh văn phòng TƯ Đảng.

Báo cáo về kết quả Hội nghị, ông Bùi Trường Giang, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ cho biết, sau 5 ngày làm việc hết sức trách nhiệm, trí tuệ và khẩn trương, Hội nghị TƯ 8 đã thông qua nội dung cơ bản của các văn kiện sau: Nghị quyết về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng; Thông qua nội dung cơ bản về Kết luận tình hình kinh tế- xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2018, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2019. Ngoài ra, Ban chấp hành TƯ cũng đã thống nhất rất cao, giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội (QH) bầu giữ chức Chủ tịch nước tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa 14 sắp tới…

Tổng Bí thư Đảng đồng thời là Chủ tịch nước là tập quán chính trị và thông lệ thế giới

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã đặt nhiều câu hỏi đề nghị nói rõ hơn việc Trung ương thống nhất cao giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để QH bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước cũng như việc sắp tới có sáp nhập hai Văn phòng của Chủ tịch nước và Văn phòng Ban Chấp hành TƯ Đảng (Văn phòng TƯ Đảng) hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng TƯ Đảng giải thích: khi biểu quyết trong Ban Chấp hành TƯ thì các đồng chí ủy viên có quyền biểu quyết, kết quả là 100% các đồng chí tham dự (175/175 ủy viên chính thức của Ban Chấp hành TƯ) đồng ý giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để QH bầu làm Chủ tịch nước trong kỳ họp sắp tới. “Xin được nói thêm, đồng chí Đinh Thế Huynh là người duy nhất vắng mặt tại hội nghị vì đang điều trị bệnh”.

Cũng theo ông Lê Quang Vĩnh, trong lịch sử truyền thống của chúng ta, Bác Hồ đã có hàng chục năm vừa là Chủ tịch Đảng, đồng thời là Chủ tịch nước nên chúng ta đã có kinh nghiệm và không có gì đáng ngại. Hiện chúng ta có 4 Văn phòng: Văn phòng TƯ Đảng, Văn phòng QH, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ và đã có quy chế phối hợp rất chặt chẽ để đảm bảo cho tất cả công việc phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

“Do đó, việc Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước tôi nghĩ là sẽ thuận lợi hơn trong tổ chức công việc của Đảng và Nhà nước”- ông Vĩnh nói, đồng thời cho biết: việc có sáp nhập hai Văn phòng hay không thì hiện nay chưa đặt ra vấn đề này ra, thời Bác Hồ làm Chủ tịch Đảng kiêm Chủ tịch nước vẫn có hai cơ quan này riêng biệt trong hàng chục năm.

Nói rõ hơn, ông Lê Quang Vĩnh khẳng định, việc Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước là việc tự nhiên trong đời sống chính trị và hợp ý Đảng, lòng dân; đây cũng  là tập quán chính trị và thông lệ quốc tế.

Đối với câu hỏi “hội nghị TƯ 8 có bàn về việc Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước trong những nhiệm kỳ tới hay không, hay chỉ trong nhiệm kỳ này”? Phó Chánh Văn phòng TƯ Đảng cho hay: trong nhiệm kỳ tới có hay không còn tùy theo quyết định của Ban Chấp hành TƯ và Quốc hội nên hiện tại chưa bàn tới việc đó. 

Trả lời về dự thảo “Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương” được trung ương bàn lần này, ông Vũ Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ- Ban Tổ chức Trung ương cho biết: quy định về trách nhiệm nêu gương là vấn đề khó, nhạy cảm, có nhiều khâu cho nên cần  tiếp tục xin ý kiến. “Cho đến thời điểm này, chúng tôi đã báo cáo Bộ Chính trị 2 lần, báo cáo Ban Bí thư 1 lần nhưng vẫn tiếp tục xin ý kiến một lần nữa….Về nội dung của quy định, trong quá trình hoàn thiện sẽ có điều chỉnh, nhưng nội dung chi tiết chưa thể công bố vì còn đang tiếp tục hoàn thiện. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện sớm để ban hành”- ông Sơn khẳng định./.

 Hội nghị TƯ 8 cũng quyết định thành lập 5 Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng, gồm: Tiểu ban văn kiện, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Tiểu ban; Tiểu ban Kinh tế- xã hội do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng Tiểu ban; Tiểu ban Điều lệ Đảng do ông Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức TƯ làm Trưởng Tiểu ban; Tiểu ban nhân sự do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Tiểu ban; Tiểu ban tổ chức phục vụ Đại hội do ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư làm Trưởng Tiểu ban

Đọc thêm