Tp Hồ Chí Minh nhận sai vụ Thủ Thiêm, cam kết sửa sai, bồi thường cho người dân trước 30/11

(PLO) - Sáng nay, UBND Tp Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp báo công bố kết luận thanh tra đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm và nhận trách nhiệm về những sai phạm tại dự án KĐTM Thủ Thiêm.
Tp Hồ Chí Minh nhận sai vụ Thủ Thiêm, cam kết sửa sai, bồi thường cho người dân trước 30/11

Tại cuộc họp báo, đại diện UBND Tp Tp Hồ Chí Minh đã thừa nhận những sai sót, như kết luận của Thanh tra Chính phủ. "UBND TP.HCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. - người đại diện UBND Tp Hồ Chí Minh đã tuyên bố trước cuộc họp báo. - UBND TP chân thành xin lỗi nhân dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2, đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua."

"Quan điểm của TP là quán triệt, chấp hành, triển khai thực hiện nghiêm các kết luận của chính phủ, Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Việc thực hiện các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ phải đảm bảo đúng chính sách pháp luật, yên dân, đền bù thiệt hại, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của nhà đầu tư và của tổ chức, cá nhân sử dụng đất.

Kiểm tra làm rõ các tình tiết, có xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử từng vụ việc; tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến của người dân, trao đổi thống nhất tạo sự đồng thuận về hướng giải quyết, bảo đảm không để người dân bị thiệt thòi do bất cập chính sách và sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai; xác định rõ thời gian, lộ trình giải quyết dứt điểm từng vụ việc" - UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định.

Liên quan đến việc bồi thường cho người dân, UBND Tp Hồ Chí Minh ca, kết xây dựng xong chính sách bồi thường cho người dân trước 30/11.

Kế hoạch cụ thể  như sau: Trước ngày 30/10, Tp tổ chức gặp gỡ các hộ dân, đối tượng là đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến vi phạm ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ. CŨng trong thời gian này, sẽ công bố kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện của chính quyền TP trong thời gian tới; lấy ý kiến của đại diện các hộ dân về chính sách (bổ sung) bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư....

Trước ngày 15/10, căn cứ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ, rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Trước ngày 30/11, xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong phần diện đất diện tích khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An nằm trong ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 theo kết luận của Thanh tra chính phủ. Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ. Đồng thời rà soát các trường hợp đang có khiếu nại còn lại, xây dựng và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư phù hợp trước ngày 15/10.

Trước ngày 1/11, sẽ Tổ chức kiểm tra rà soát các dự án trong khu tái định cư trong quy hoạch theo kết luận của thanh tra chính phủ

Tinh thần của UBND Tp Hồ Chí Minh là sẽ đảm bảo đền bù thiệt hại cho người dân.

Đọc thêm