Triển khai chế độ với người Việt Nam có công đang định cư ở nước ngoài

(PLVN) - Sáng 19/4 tại thủ đô Vientiane (Lào), Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với người Việt Nam có công đang định cư ở nước ngoài theo Nghị định số 102/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng phát biểu khai mạc hội nghị
Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng phát biểu khai mạc hội nghị

Tại Hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cho biết sau khi có thông báo về việc Chính phủ ban hành Nghị định số 102 dành cho đối tượng là người Việt Nam có công đang định cư ở nước ngoài và Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định.

Đại sứ quán và các cơ quan Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào đã triển khai phổ biến, thông tin tuyên truyền về chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam đến với bà con cộng đồng người Việt Nam tại Lào, thông qua các tổ chức hội đoàn cộng đồng trên toàn nước Lào - đối tượng được thụ hưởng từ chính sách nhân văn cao cả “uống nước nhớ nguồn” của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh, đây là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, việc triển khai lần đầu tiên với đối tượng là bà con đang làm ăn, định cư ở nước ngoài nên sẽ rất khó khăn và phức tạp, nhiều vấn đề cần được làm sáng tỏ để dễ triển khai thực hiện trong thực tế cuộc sống.

Vì vậy, hội nghị này với sự tham dự của Đoàn liên Bộ Quốc phòng, Ngoại giao và Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ giúp cung cấp cho bà con cộng đồng người Việt Nam tại Lào không chỉ đơn thuần là những thông tin, những nội dung quan trọng về chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế đang định cư ở Lào, mà còn phải đưa ra những hướng dẫn cho bà con một cách cụ thể, chi tiết, đơn giản hóa vấn đề, dễ làm trong hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giấy tờ pháp lý… để được các cơ quan chức năng xem xét, thẩm định, giải quyết theo tinh thần của Nghị định 102 ngày 20/7/2018 của Chính phủ.

Hội nghị cũng chỉ rõ cách thức tổ chức triển khai thực hiện trong giải quyết chế độ, chính sách và sự phối hợp của các cơ quan chức năng liên quan, giữa Đại sứ quán Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam với các cơ quan trong nước, mà đầu mối là Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, nhằm đưa Nghị định và Thông tư đi vào thực tế cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con cộng đồng người Việt Nam tại Lào.

Theo kết quả nghiên cứu, khảo sát và báo cáo của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và của Bộ Ngoại giao, số lượng người Việt Nam có công định cư ở nước ngoài khoảng 40.000 người, trong đó khoảng 29.600 người còn sống (74%) và đã qua đời khoảng 10.400 người (26%).

Trong đó, người có công với cách mạng bị dừng hưởng khoảng 100 người (số còn sống khoảng 60 người); người tham gia kháng chiến, tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế khoảng 39.700 người (còn sống khoảng 29.400 người và đã qua đời khoảng 10.300 người).  

Đọc thêm