“Tư pháp, THADS Thái Nguyên phải mạnh dạn, chủ động hơn”

(PLO) -  “Trước khi Bộ trưởng lên, các đồng chí Tư pháp, THADS đã phản ánh những khó khăn này tới lãnh đạo tỉnh chưa?” là câu hỏi của Bí thư tỉnh uỷ Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ. Còn Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho công tác Tư pháp, THADS, nhưng các đồng chí phải chủ động, mạnh dạn lên”.
Bộ trưởng Lê Thành Long, Bí thư Trần Quốc Tỏ cùng chủ trì buổi làm việc
Bộ trưởng Lê Thành Long, Bí thư Trần Quốc Tỏ cùng chủ trì buổi làm việc

Thái Nguyên đang phấn đấu trở thành tỉnh tự cân đối thu chi

Chiều 18/10, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và Đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thái Nguyên về công tác Tư pháp, Thi hành án dân sự (THADS). Bí thư tỉnh uỷ Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc cùng đại diện các Sở, Ban, Ngành có liên quan của tỉnh Thái Nguyên cùng tham dự buổi làm việc.

Khái quát về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thái Nguyên, ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết: Thái Nguyên là tỉnh vùng trung du miền núi Bắc Bộ, thuộc vùng Quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh là trung tâm đào tạo lớn thứ 3 cả nước với 9 trường đại học, trên 25 trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

Trong sáu tháng đầu năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trên địa bàn ước đạt 9,85%. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh năm 2017 đạt 68 triệu đồng, gấp 1,3 lần năm 2015, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Tổng nguồn lực đầu tư tiếp tục tăng trưởng, trong hai năm 2016, 2017 đạt hơn 103 nghìn tỷ đồng. Về thu ngân sách, nếu như năm 2015, Thái Nguyên thu đạt hơn 7.300 tỷ đồng thì năm 2016 thu đạt hơn 9.600 tỷ đồng; năm 2017 thu đạt 12.643 tỷ đồng (vượt 40,3% so với kế hoạch; vượt hơn 3.600 tỷ đồng so với năm 2016; vượt hơn 5.300 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ). Sáu tháng đầu năm 2018 ước đạt 7.050 tỷ đồng, bằng 53,8% dự toán năm, tăng 5,5% so với cùng kỳ, phấn đấu tỉnh Thái Nguyên có thể tự cân đối thu - chi ngân sách trước năm 2020.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đặc biệt tự hào với môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng thông thoáng công khai, minh bạch. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có sự đảo chiều ngoạn mục. Năm 2011, Thái Nguyên đứng ở vị trí thứ 57 trong số 63 tỉnh, thành phố và đến năm 2015 và năm 2016 đã đứng ở vị trí thứ 7 trong số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, năm 2017 tuy đứng ở vị trí 15 trong số 63 tỉnh, thành phố nhưng tổng điểm các chỉ số thành phần tăng 2,63 điểm so với năm 2016; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2017 đạt 94,04%, cùng với Vĩnh Phúc và Ninh Bình trở thành ba tỉnh dẫn đầu cả nước.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6.318 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là 79.576 tỷ đồng; 130 dự án FDI, với vốn đăng ký gần 7,3 tỷ USD; nhiều dự án lớn, có sức lan tỏa cao đã được khởi công thực hiện, bước đầu có kết quả khả thi, được cán bộ và nhân dân đồng thuận, phấn khởi.

Trong những kết quả khả quan đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Tư pháp, cá nhân Bộ trưởng Lê Thành Long đối với tỉnh Thái Nguyên. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng chia sẻ sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với công tác Tư pháp, THADS và sẵn sàng chung tay cùng ngành Tư pháp tháo gỡ những khó khăn trong công tác này.

Tỉnh Thái Nguyên đang có những nỗ lực vượt bậc về thu ngân sách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
Tỉnh Thái Nguyên đang có những nỗ lực vượt bậc về thu ngân sách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Tỉnh sẵn sàng vào cuộc đồng hành, hỗ trợ Tư pháp, THADS

Qua ghi nhận ý kiến phản ánh từ công tác tư pháp cơ sở, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, ông Lê Vệ Quốc, Vụ trưởng Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật cho biết kinh phí dành cho công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh còn khiêm tốn so với sự phát triển kinh tế, xã hội và nhu cầu của nhân dân trên địa bàn.

Về công tác hoà giải ở cơ sở, 100% huyện, xã đã lập các tổ hoà giải, nhưng tỉ lệ hoà thành thành chưa cao, chỉ trên 50%. “Nếu công tác hoà giải ở cơ sở được thúc đẩy, vừa củng cố được mối quan hệ làng, xã, vừa tiết kiệm được tiền của của nhân dân”-  ông Lê Vệ Quốc nhận định. Trong khi Thái Nguyên có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn, giải pháp về lâu dài được ông Lê Vệ Quốc gợi ý là ngoài sử dụng nguồn vốn của tỉnh, cũng nên đẩy mạnh công tác xã hội hoá, thu hút các nguồn lực cùng vào cuộc làm công tác PBGDPL.

Ông Lê Vệ Quốc, Vụ trưởng Vụ PBGDPL nhấn mạnh vai trò của công tác hoà giải, PBDGPL
Ông Lê Vệ Quốc, Vụ trưởng Vụ PBGDPL nhấn mạnh vai trò của công tác hoà giải, PBDGPL

Trả lời ngay kiến nghị của ông Lê Vệ Quốc, ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sở Tài chính Thái Nguyên khẳng định, con số ngân sách cho công tác PBGDPL của Sở Tư pháp chưa phản ánh hết d được những nỗ lực của tỉnh trong công tác này vì tỉnh dành khá nhiều kinh phí cho công tác PBGDPL trên khắp các ngành, các địa bàn.

Cùng góp ý kiến, bà Đỗ Hoàng Yến, Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm hơn tới công tác luật sư, công chứng, bổ trợ tư pháp trên địa bàn tỉnh vì “ Một trong những chủ trương của tỉnh là thu hút đầu tư nước ngoài, bởi vậy, chú trọng phát triển đội ngũ luật sư, công chứng… sẽ phục vụ rất tốt cho chủ trương này”. 

Bà Đỗ Hoàng Yến, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp đề nghị tỉnh quan tâm phát triển đội ngũ luật sư, công chứng viên
Bà Đỗ Hoàng Yến, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp đề nghị tỉnh quan tâm phát triển đội ngũ luật sư, công chứng viên

Còn ông Nguyễn Văn Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS cho biết, trong năm 2018, THADS tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao, cả về việc và về tiền. Về việc, THADS Thái Nguyên xếp thứ 10/63 tỉnh, thành trên cả nước; về tiền, xếp thứ 29/63 tỉnh thành, thuộc nhóm tốp đầu trong các tỉnh, thành hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Lực cũng đánh giá, công tác THADS còn rất khó khăn, nặng nề, đòi hỏi sự quan tâm, phối hợp của các cấp, các ngành. Phó Tổng cục trưởng THADS đề nghị lãnh đạo tỉnh hỗ trợ cho THADS cấp huyện mở rộng kho vật chứng vì THADS cấp huyện còn thiếu 6 kho vật chứng. Trong khi kinh phí trung hạn Bộ Tư pháp chưa bố trí được, đề nghị tỉnh xem xét có ý kiến với các huyện có thể cho thuê, cho mượn kho vật chứng để đảm bảo bảo quản vật chứng đúng các quy định của pháp luật.

Phó Tổng cục trưởng THADS Nguyễn Văn Lực đề nghị lãnh đạo tỉnh hỗ trợ cho THADS cấp huyện về kho vật chứng
Phó Tổng cục trưởng THADS Nguyễn Văn Lực đề nghị lãnh đạo tỉnh hỗ trợ cho THADS cấp huyện về kho vật chứng 

Ông Hoàng Xuân Châu, Hiệu trưởng Trường Trung cấp luật Thái Nguyên cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh  uỷ, UBND tỉnh và các Sở, ngành liên quan đến các mặt hoạt động của Nhà trường. Tuy nhiên, ông Hoàng Xuân Châu đề nghị lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các Sở, ngành quan tâm sâu sắc hơn tới công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.

Ông Nguyễn Đỗ Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đề nghị lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên quan tâm hơn tới cán bộ tư pháp cơ sở, giữ nguyên cơ cấu tổ chức bộ máy hiện tại của các cơ quan tư pháp trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Quốc Tỏ ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp, Cục THADS. Tuy nhiên, Bí thư Trần Quốc Tỏ đề nghị các đơn vị Tư pháp, THADS phải chủ động phản ánh, kiến nghị những khó khăn này tới các cơ quan chức năng của tỉnh theo đúng trình tự và cần quyết liệt, sát sao hơn trong quá trình triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc phản ánh lại với Bộ trưởng sự thiếu mạnh dạn của các cơ quan Tư pháp, THADS và cho biết lãnh đạo tỉnh sẵn sàng vào cuộc đồng hành, hỗ trợ
Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc phản ánh lại với Bộ trưởng sự thiếu mạnh dạn của các cơ quan Tư pháp, THADS và cho biết lãnh đạo tỉnh sẵn sàng vào cuộc đồng hành, hỗ trợ

Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc cũng đồng tình với nhận định này và khẳng định lãnh đạo tỉnh luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ Tư pháp, THADS hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vấn đề còn lại nằm ở sự chủ động và nỗ lực của 2 cơ quan này.

Cần xoá ngay nguy cơ “mờ” quan hệ với Tỉnh, với Bộ

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đánh giá, năm 2018, tỉnh Thái Nguyên có bước phát triển ngoạn mục, thể hiện qua kết quả thu ngân sách, nâng cao chỉ số cạnh tranh. “Điều tôi ấn tượng nhất là khi tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư, thấy Thái Nguyên đang có rất nhiều triển vọng, tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội” - Bộ trưởng Lê Thành Long chia sẻ.

Về công tác Tư pháp, THADS, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng đánh giá Tư pháp, THADS Thái Nguyên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế kết quả triển khai công việc của 2 đơn vị này, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng lưu ý lãnh đạo Sở Tư pháp, Cục THADS phải cải thiện ngay nguy cơ “mờ” mối quan hệ với lãnh đạo Bộ, lãnh đạo tỉnh, “mạnh dạn lên” để có thể thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng cũng kiến nghị, gửi gắm nhiều vấn đề cụ thể liên quan đến công tác chuyên môn của 2 đơn vị Sở Tư pháp, Cục THADS tới các Sở, ban, ngành của Tỉnh, mong lãnh đạo địa phương và các đơn vị có sự phối hợp tốt nhất với Tư pháp, THADS Thái Nguyên. 

Đọc thêm