Việt Nam – Ấn Độ phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ Liên Hợp quốc

(PLO) -Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và Phu nhân đã thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 18 – 20/11. Sáng 20/11, sau khi chủ trì Lễ đón chính thức, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind.

Tại Hội đàm, hai bên chia sẻ mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam – Ấn Độ đã và đang phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, nhất là từ sau khi thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược năm 2007 và nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2016.

Hai bên nhất trí triển khai đầy đủ các cam kết chính trị ở cấp cao, các văn kiện về khuôn khổ quan hệ chính trị đã thông qua; tích cực trao đổi, phát huy hơn nữa những tiềm năng, lợi thế của hai nước để tiếp tục đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu.

Hai bên bày tỏ vui mừng thương mại song phương tăng trưởng mạnh thời gian qua và Ấn Độ trở thành một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam; tin tưởng kim ngạch thương mại sẽ sớm đạt mục tiêu 15 tỷ USD.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind. Ảnh: VGP
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind. Ảnh: VGP

Hai nhà Lãnh đạo đề nghị tăng cường xúc tiến đầu tư, nhất là trên các lĩnh vực năng lượng, năng lượng tái tạo, nông nghiệp chất lượng cao; khuyến khích Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Công ty Dầu khí Quốc gia Ấn Độ (ONGC) chủ động hơn nữa trong tìm kiếm, thăm dò dầu khí ở Việt Nam cũng như tìm kiếm mô hình hợp tác, kể cả với nước thứ ba.

Hai bên cũng nhất trí tầm quan trọng của tăng cường kết nối và thúc đẩy các thủ tục để Vietjet có thể sớm khai thác đường bay thẳng TP HCM – New Delhi.

Hai nhà Lãnh đạo đều đánh giá quốc phòng – an ninh là hợp tác chiến lược, hiệu quả, thực chất và nhất trí đẩy mạnh hợp tác, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, triển khai hợp tác giữa các quân binh chủng hai nước.

Phía Ấn Độ bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức, huấn luyện lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc, hỗ trợ Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh. Hai bên hoan nghênh tiến độ triển khai gói tín dụng 100 triệu USD đóng tàu tuần tra cao tốc cho Bộ đội Biên phòng Việt Nam và nhất trí sớm tổ chức Đối thoại an ninh biển lần đầu tiên.

Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ Liên Hợp quốc. Hai bên cũng nhất trí ủng hộ lẫn nhau ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (Việt Nam nhiệm kỳ 2020 – 2021, Ấn Độ nhiệm kỳ 2021 – 2022).

Tổng thống Ấn Độ nhấn mạnh, Việt Nam là trụ cột trong chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ, là đối tác then chốt của Ấn Độ trong ASEAN. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh lập trường của Ấn Độ về Biển Đông thời gian qua và đề nghị Ấn Độ tiếp tục ủng hộ chủ trương của Việt Nam và ASEAN về vấn đề này.  

Cùng ngày, trong bài phát biểu quan trọng tại Phiên họp toàn thể Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Việt Nam khóa XIV, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind nhận định, gốc rễ của các nỗ lực ở cấp quốc gia của cả Việt Nam và Ấn Độ là khát vọng và sự thịnh vượng của người dân. Tăng cường quan hệ kinh doanh và kết nối cứng giữa hai nước sẽ có vai trò rất quan trọng cho quá trình này.

Đọc thêm