Vỡ đường ống nước lần thứ 20 và sự im lặng của Viwasupco

(PLO) - Hàng loạt các hộ dân khu vực quận Hoàng Mai, Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, các xã Kim Chung, Võng La, Hải Bối bị ảnh hưởng do thiếu nước sinh hoạt từ sự cố của tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà do Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco) làm chủ đầu tư, xảy ra tại km 22+900 tối 2/10.
Vỡ đường ống nước lần thứ 20 và sự im lặng của Viwasupco

Tại thông báo gửi một số đơn vị do ông Trần Quốc Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty nước sạch Hà Nội ký ngày 3/10 nêu rõ: khoảng 21h ngày 2/10, đường ống dẫn nước sạch sông Đà đã gặp sự cố. Vì vậy, Công ty Nước sạch Hà Nội phải giảm lưu lượng cấp nước cho khu vực bắc sông Hồng trong phạm vi của Nhà máy nước Bắc Thăng Long thời gian từ ngày 3 đến ngày 6/10.

Đây được tính là lần thứ 20 đường ống nước Sông Đà xảy ra sự cố kể từ cuối năm 2012 đến nay, và cách lần xảy ra sự cố gần nhất chưa đến 20 ngày, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư, ảnh hưởng đến tình hình sinh hoạt của các hộ dân khu vực quận Hoàng Mai, khu công nghiệp Bắc Thăng Long….

Người dân phải tận dụng nhiều đồ đạc trong nhà để chứa nước
Người dân phải tận dụng nhiều đồ đạc trong nhà để chứa nước

Có nhiều thông tin chia sẻ rằng, nhiều quốc gia khác trên thế giới sử dụng ống cốt sợi thủy tinh cho hệ thống thoát nước thải, tuy nhiên ở Việt Nam, ống cốt sợi thủy tinh này được dùng làm ống dẫn nước sạch. Ở Việt Nam, tất cả những đường ống này đều do nhà máy của Vinaconex sản xuất, bảo hành trên cơ sở dây chuyền công nghệ chế tạo được Vinaconex đưa từ Trung Quốc về. 

Mặc dù loại ống sợi thủy tinh này theo đánh giá, có nhiều ưu điểm như bề mặt trong và ngoài ống có khả năng chịu ăn mòn cao, lòng trong ống trơn nhẵn hơn hẳn so với các loại ống gang, thép, bê tông..nên ma sát dòng chảy trong lòng ống là rất thấp do đó giảm được năng lượng cần thiết để bơm cũng có nghĩa là giảm được chi phí vận hành. Bên cạnh đó, ống composite cốt sợi thủy tinh có độ bền trên một đơn vị trọng lượng vượt trội so với ống gang và ống thép, khả năng chịu nhiệt của ống công nghệ này nằm trong phạm vi -40 độ đến 80 độ C.

Tuy nhiên, để xảy ra đến 20 lần đường ống bị vỡ, rò rỉ và tương lai khả năng sẽ còn vỡ tiếp thì liệu rằng, công nghệ sợi thủy tinh có đảm bảo được đồ bền vững, chịu đựng được tác động của nền đất yếu hay không? Và như vậy, chất lượng của dự án đường ống nước sông Đà – công trình từng được Bộ Xây dựng trao “Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam” liệu có còn phù hợp với giai đoạn hiện nay? Và điệp khúc vỡ đường ống nước, người dân thủ đô “vật vã” thiếu nước còn lặp lại đến bao giờ? 

Và đối nghịch với những bức xúc của người dân, thì sự im lặng của Ban Lãnh đạo của Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex – đơn vị quản lý, vận hành đường ống nước sông Đà sau rất nhiều lần để xảy ra sự cố còn kéo dài đến bao giờ? Thậm chí trên website của Viwasupco cũng không hề có thông báo về việc ngừng cấp nước do ảnh hưởng của sự cố.

Đọc thêm