Thành Thành Công bắt tay với “ông lớn” mía đường châu Á Mitr Phol

(PLO) -Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với hai tổ chức quốc tế uy tín là Tập đoàn Mitr Phol (Thái Lan) và Viện nghiên cứu mía đường Vasantdada (Ấn Độ).
Đại diện lãnh đạo ngành đường TTC và đại diện lãnh đạo Tập đoàn Mitr Phol ký biên bản hợp tác
Đại diện lãnh đạo ngành đường TTC và đại diện lãnh đạo Tập đoàn Mitr Phol ký biên bản hợp tác

Trong hai ngày 17 – 18/8 vừa qua, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) và Tập đoàn TTC đã phối hợp tổ chức Hội thảo Thường niên Mía đường Quốc tế TTC - Lần V cùng chủ đề “Tái cơ cấu ngành mía đường Việt Nam”. Sự kiện được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị TTC Palace - Bình Thuận (số 01 Từ Văn Tư, phường Phú Trinh, TP Phan Thiết).

Hội thảo có sự tham dự của ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư tỉnh ủy Bình Thuận, ông Phạm Quốc Doanh - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, ông Đặng Văn Thành – Chủ tịch Tập đoàn TTC… cùng hơn 400 khách mời là đại diện các bộ, cục, sở ban ngành, các viện nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp, các diễn giả, chuyên gia đầu ngành đến từ Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Úc, Mỹ, Philippines...

Qua 2 ngày làm việc, Hội thảo mang đến cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về ngành mía đường Việt Nam cũng như phân tích những thử thách mà ngành đường nội địa sắp phải đối mặt. 

Các doanh nghiệp đã tính tới giải pháp tái cơ cấu bằng nhiều biện pháp tích cực như liên kết với nông dân đầu tư máy móc, đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất, xây dựng cánh đồng mía lớn, nghiên cứu giống mía mới phù hợp thổ nhưỡng từng vùng miền, áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến... 

TTC là một trong những đơn vị tiêu biểu chủ động thực hiện các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Tại phiên Hội thảo ngày 18/8, Tập đoàn TTC đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với Tập đoàn Mitr Phol (Thái Lan) và Viện nghiên cứu mía đường Vasantdada (Ấn Độ). Mitr Phol là Tập đoàn có lịch sử hơn 70 năm hình thành phát triển, hiện đứng đầu châu Á và đứng thứ 4 trên thế giới về lĩnh vực sản xuất đường, sở hữu nhiều nhà máy tại Thái Lan. 

Còn Viện nghiên cứu mía đường Vasantdada có bề dày kinh nghiệm 42 năm hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật ngành đường Ấn Độ, đất nước có đến 1,5 triệu nông dân trồng mía và 7,5 triệu người sống phụ thuộc.

Theo thỏa thuận, TTC và Tập đoàn Mitr Phol sẽ cùng nhau hỗ trợ công tác Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của hai bên như trao đổi các khóa học R&D cho sinh viên, cán bộ nhân viên; trao đổi cán bộ nhân viên phòng R&D; xây dựng và nghiên cứu chương trình hợp tác sản phẩm đường hàng năm; gặp gỡ, thảo luận để cùng thẩm định, đánh giá lại toàn bộ quy trình hợp tác; thực hiện các khóa đào tạo cũng như cam kết giới thiệu TTC với các đơn vị uy tín khác ở Thái Lan.

Trong thỏa thuận giữa TTC và Viện nghiên cứu mía đường Vasantdada (VSI), tổ chức của Ấn Độ sẽ hướng dẫn công tác R&D, phương pháp kỹ thuật cho các phòng thí nghiệm mía đường của TTC cũng như đào tạo cán bộ nhân viên tại Việt Nam và Ấn Độ. TTC tài trợ các chi phí liên quan bao gồm chi phí đi lại của các nhà khoa học, cung cấp nhân sự, tài liệu liên quan cho các dự án. VSI cung cấp bảo hiểm cần thiết cho chuyên gia VSI tại Việt Nam còn TTC sẽ cung cấp bảo hiểm cần thiết cho nhân viên TTC trong khi ở Ấn Độ.

Sự hợp tác ở quy mô tầm quốc tế một lần nữa khẳng uy tín của ngành đường TTC cũng như những nỗ lực không ngừng của một đơn vị luôn nêu cao tinh thần hợp tác toàn diện, chủ động tìm kiếm những giải pháp tích cực để giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm nhằm rút ngắn khoảng cách giữa ngành đường Việt Nam với thế giới./

Đọc thêm