Nhìn lại điện ảnh Việt Nam qua 101 bộ phim hay nhất

(PLO) - Tối thứ Hai ngày 15 tháng Mười năm 2018, Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp cùng Toong Co-working Space tổ chức buổi tọa đàm “Cùng nhìn lại điện ảnh Việt Nam qua 101 bộ phim Việt Nam hay nhất” 
Nhìn lại điện ảnh Việt Nam qua 101 bộ phim hay nhất

Buổi tọa đàm là cơ hội để độc giả gặp gỡ và trò chuyện với nhiều thế hệ đạo diễn, diễn viên nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam cũng như xem lại các trích đoạn phim kinh điển và hiện đại tiêu biểu.

'101 bộ phim Việt Nam hay nhất' là dự án điện ảnh tâm huyết của nhà báo Lê Hồng Lâm sau hơn 20 năm theo dõi và viết về điện ảnh và dành 3 năm cho dự án đặc biệt này. Cuốn sách đặc biệt tuyển chọn 101 bộ phim đáng xem nhất của điện ảnh Việt Nam từ năm 1953 đến năm 2018.

Có thể ví 101 bộ phim này như một bức hình toàn cảnh mà ở đó, ta không chỉ thấy được những bộ phim điện ảnh tiêu biểu trong suốt bảy thập niên qua, mà còn thấy được chân dung của con người Việt Nam hiện đại. Nó như một "biên niên sử" Việt Nam bằng điện ảnh, mà qua đó, ta thấy được những biến động và bình lặng, những chia cắt và hòa hợp, vết thương và hàn gắn, khổ đau và hạnh phúc, tan vỡ và hồi sinh, nước mắt và nụ cười, ra đi và trở về... của người Việt Nam trong gần một thế kỷ qua và những năm gần đây.

 

Ở đó, ta thấy được chân dung của những người phụ nữ, những người đàn ông, những đứa trẻ Việt Nam với ánh mắt sầu muộn và xa xăm, nhưng vẫn ánh lên niềm hy vọng. Giống như triết lý của đạo diễn Tony Bùi trong bộ phim Ba mùa: "Mùa hy vọng phải chăng mới thực sự là mùa chính ở Việt Nam?"

Hiểu và yêu phim Việt cũng giống như hiểu và yêu một người không phải vì người đó vốn dĩ đã hoàn hảo, mà vì người đó đã nỗ lực đạt gần tới chỗ hoàn hảo trong khả năng có thể, và mang tiềm năng cho sự hoàn hảo trong tương lai.

Lê Hồng Lâm sinh ngày 11/6/1977, tốt nghiệp khoa Báo chí, Đại học Quốc gia Hà Nội. Anh đã có năm năm làm phóng viên, biên tập viên Văn nghệ của Tuần báo Sinh viên Việt Nam và mười hai năm làm thư ký tòa soạn của tạp chí Thể thao Văn hóa & Đàn ông. Hiện Lê Hồng Lâm là nhà báo tự do.

Các tác phẩm tiêu biểu của Lê Hồng Lâm phải kể đến:

Xem chữ đọc hình (Phỏng vấn và bình luận điện ảnh) (2005)

Chơi cùng cấu trúc (Phê bình điện ảnh - chủ biên) (2009)

Cánh chim trong gió (Tản mạn về điện ảnh) (2016)

Sự lưỡng nan của tình thế làm người (Phê bình và tiểu luận điện ảnh) (2018)

101 bộ phim Việt Nam hay nhất (Tuyển chọn và phê bình điện ảnh) (2018)

Đọc thêm