Cách dùng thảo dược chống suy kiệt sau hóa, xạ trị ung thư

(PLO) - Nghệ vàng, tam thất và tảo nâu chứa hoạt chất ức chế tế bào ung thư, kết hợp cả 3 mang lại hiệu quả cao hơn khi dùng riêng lẻ.

Hoạt chất curcumin trong nghệ vàng, fucoidan ở tảo nâu, Saponin trong tam thất đều là những chất chống oxy hóa mạnh. Chúng tiêu diệt các gốc tự do để dự phòng ung thư, thúc đẩy quá trình chết theo chương trình (apoptosis) của tế bào ung thư, ức chế tạo mạch mới nuôi khối u ung thư, tăng cường miễn dịch nâng cao thể trạng cho người bệnh. Kết hợp 3 chất này trong cùng một phức hệ sẽ giúp tăng độ tan, tỷ lệ hấp thu (sinh khả dụng) của curcumin, do đó mang lại hiệu quả cao hơn dùng curcumin riêng lẻ.

cach-dung-thao-duoc-chong-suy-kiet-sau-hoa-xa-tri-ung-thu

Curcumin trong nghệ vàng, Fucoidan ở tảo nâu, NotoGinseng của tam thất đều là những chất chống oxy hóa mạnh.

Hóa - xạ trị là hai phương pháp điều trị ung thư, song thường gây nhiều tác dụng phụ. Bệnh nhân có thể suy kiệt, nôn, buồn nôn, rụng tóc, chán ăn... Để nâng cao thể trạng chống chọi với ung thư, nhiều người tìm đến các bài thuốc y học cổ truyền, thảo dược tự nhiên như nghệ vàng, tam thất, tảo nâu, chùm ngây, linh chi, nấm lim xanh…

Tuy nhiên, do nóng lòng “đập tan” khối u, không ít người vội vã mua cả chục cân nghệ vàng, tam thất về dùng. Sau thời gian ngắn sử dụng, tình trạng bệnh không cải thiện, thậm chí khiến cơ thể nôn nao, khó chịu, ngộ độc, nổi mề đay...

Hầu hết nghiên cứu hiện nay không sử dụng thảo dược thô, mà chiết tách các chất có hoạt tính sinh học để sử dụng. Đó là curcumin trong nghệ vàng, saponin trong tam thất, fucoidan trong tảo nâu. Thảo dược thô có hàm lượng hoạt chất thấp. Ví dụ, saponin trong tam thất chưa đến 1,8%; fucoidan trong tảo nâu chỉ 1,5%, curcumin chiếm 4-7% tùy loại nghệ. Phần còn lại chủ yếu là chất xơ, acid, glucose, chất béo… Một số thảo dược chứa tạp chất có thể gây độc hoặc tác dụng phụ.

Hoạt chất curcumin khó hấp thu vào máu, do độ tan thấp (0,001%). Do vậy, để đạt liều tối thiểu có tác dụng, mỗi ngày, người bệnh cần phải ăn đến 4kg nghệ vàng, hoặc vài lạng tinh bột nghệ, hoặc 12g curcumin (khoảng 24 viên nang).

Để khắc phục vấn đề độ tan và hàm lượng dược chất, các chuyên gia Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chế tạo phức hệ Nano FGC gồm fucoidan trong tảo nâu, saponin từ tam thất, curcumin ở nghệ vàng. Chúng giúp tăng độ tan của curcumin lên hơn 4.000 lần nhờ cấu trúc nano siêu nhỏ.

Fucoidan và saponin kết hợp tạo thành màng bao nano vững chắc ôm trọn lõi curcumin, giúp bảo vệ các hoạt chất vượt qua hàng rào sinh học, hấp thu vào máu dễ dàng. Nhờ vậy, phức hệ Nano FGC gồm bộ 3 hoạt chất mang lại hiệu quả cao hơn khi sử dụng riêng lẻ từng thành phần.

Giáo sư, Tiến sĩ Đào Văn Phan
Nguyên chủ nhiệm bộ môn dược lý, Đại học Y Hà Nội

Đọc thêm