Chế độ ăn ít chất béo giúp cải thiện trí nhớ và tăng tuổi thọ

(PLO) - Hai nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí Cell Metabolism cho thấy hạn chế ăn thực phẩm có chứa carbohydrate(carb) và chất béo có tác động tích cực đến trí nhớ và kéo dài tuổi thọ.
Chế độ ăn ít chất béo giúp cải thiện trí nhớ và tăng tuổi thọ

Nghiên cứu đầu do các nhà khoa học tại Đại học California, Mỹ tiến hành đánh giá tác động lâu dài của chế độ ăn kiêng ketogenic trên chuột.

Chuột thí nghiệm được chia thành 3 nhóm: ăn nhiều carb, ít carb/chất béo và chế độ ăn kiêng. TS. Jon Ramsey - tác  giả chính cho biết: Ở những con chuột ăn ít carb và chất béo cho thấy chức năng vận động tăng lên và giảm tỉ lệ khối u, tăng 13% vòng đời trung bình của chuột so với 2 nhóm còn lại.

Nghiên cứu thứ hai do Viện Nghiên cứu người cao tuổi Buck, Anh thực hiện với 3 nhóm chuột tương tự, kết quả cho thấy nhóm chuột theo chế độ ketogenic (ăn ít carb và chất béo) có nguy cơ tử vong giảm.

Ở bài kiểm tra nhận thức, chuột ăn theo chế độ ketogenic không có sự suy giảm nhận thức, trí nhớ do tuổi tác. Phát hiện này mở ra con đường mới trong việc sử dụng biện pháp ăn kiêng để giảm ảnh hưởng những tác động của lão hóa đến sức khỏe./.

Đọc thêm