Miếng dán chống say xe gây loạn thần ở trẻ em

- Nhiều ông bố, bà mẹ phát hoảng khi thấy con tự dưng ngủ li bì, la hét, kích động dữ dội sau khi dán miếng dán chống say xe. Nghĩ con bị viêm não, cha mẹ đưa con đến bệnh viện khám mới biết đó là triệu chứng của loạn thần.
Miếng dán chống say xe gây loạn thần ở trẻ em

Ngày 9.8, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM - cho biết, khoa mới tiếp nhận điều trị cho một bé gái 9 tuổi (ở huyện Hóc Môn, TPHCM) vì bé tự dưng la hét, bò lồm cồm và rất kích động. Mẹ bé cho biết, bé có kết quả học tập loại giỏi nên chị thưởng cho con một chuyến đi chơi ở trung tâm TP. Sợ con say xe nên chị mua miếng dán chống say xe cho bé dùng. Sau khi dán một lúc thì bé có triệu chứng lạ như trên.

Qua thăm khám và khai thác thông tin từ gia đình, BS Khanh cho biết, bé bị loạn thần do dị ứng với chất scopolamine có trong miếng dán chống say tàu xe. Bệnh nhi được giữ lại theo dõi 2 ngày và được xuất viện khi các triệu chứng loạn thần đã hết.

BS Trương Hữu Khanh cũng cho biết thêm, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiếp nhận khá nhiều ca tương tự như bé 9 tuổi trên, đặc biệt là vào mùa hè, khi các bé được gia đình cho đi chơi xa. Phụ huynh đưa con tới khám chủ yếu tưởng con bị viêm não. Tuy nhiên, sau khi hỏi phụ huynh có dán cho con miếng dán chống say xe không thì phụ huynh đều cho biết có dùng.

Với những trường hợp này, bác sĩ thường giữ bệnh nhi lại để theo dõi. Thông thường, triệu chứng loạn thần chỉ kéo dài trong khoảng 72 giờ. Sau đó trẻ sẽ tự hết. Tùy vào cơ địa của từng trẻ, triệu chứng có thể là ngủ li bì hoặc bị ảo giác như nhìn thấy quái vật, nhìn thấy không gian xung quanh biến đổi bất thường. Trẻ có thể la hét, kích động dữ dội. Biểu hiện của trẻ khá giống với viêm não.

Theo BS Trương Hữu Khanh, miếng dán chống say tàu xe có hoạt chất scopolamine được các tổ chức dược thế giới chống chỉ định dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi. Đặc biệt, theo khuyến cáo, có đến hơn 10% người sử dụng là người lớn có biểu hiện như hoa mắt, đau mắt, nôn nao... sau khi dùng miếng dán say tàu xe.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, trẻ em dưới 12 tuổi không nên dùng miếng dán này mà có thể áp dụng một số cách chống say xe bằng dân gian khá hiệu quả.

Trước khi đi xe, không nên để trẻ ăn quá no hoặc để bụng quá đói. Cha mẹ không nên nói chuyện say xe với trẻ trước khi lên xe. Khi ngồi trên xe, nên ưu tiên để trẻ ngồi các hàng ghế trước, tránh gió lùa, nên khuyến khích trẻ nhìn ra xung quanh chứ không tên tập trung vào 1 điểm. Ngoài ra, phụ huynh có thể cho trẻ ngậm hoặc xoa gừng. Đây là một cách phòng chống say xe dân gian khá an toàn và hiệu quả.

Đọc thêm