8 cách đơn giản ngừa hen suyễn khi trời rét

(PLO) - Không khí lạnh làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên và có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Vì vậy, chúng ta cần có các biện pháp phòng ngừa bệnh hen suyễn một cách có hiệu quả, nhất là trong những ngày giá rét.

Thời tiết chuyển lạnh dễ làm cho khởi phát bệnh hen suyễn, cũng như làm cho các bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn bị nặng lên do cơ quan hô hấp của họ thường rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết. Dưới đây là 8 cách đơn giản nhưng lại rất hữu hiệu giúp phòng ngừa bệnh khi thời tiết chuyển lạnh. 

Rửa tay đúng cách

Rửa tay đúng cách và thường xuyên bằng xà phòng và nước là một trong những cách đơn giản và tốt nhất để tránh lây lan vi khuẩn và các loại virut khác nhau, từ đó giúp cho bệnh hen suyễn không có cơ hoành hành.

8-cach-don-gian-ngua-hen-suyen-khi-troi-ret-1

Cấu trúc phế quản của người hen so với người bình thường.

 Tiêm phòng cúm

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo, hầu hết mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên đều nên chích ngừa cúm hàng năm để giúp bảo vệ khỏi virut cúm, đó cũng là biện pháp phòng lên cơn hen vì khi virut cúm không tấn công cơ thể chúng ta thì đồng nghĩa với đó là bệnh hen không có cơ hội bùng phát.

Tránh các loại khói kích thích hô hấp

Khói gỗ từ lò sưởi, dầu hỏa, nến thơm, hương và nguy hiểm nhất là khói thuốc lá… đều làm tăng tình trạng hen suyễn. Vì vậy, cần chú ý làm thông thoáng nhà cửa, nơi ở, sinh hoạt và làm việc, tránh xa các loại khói độc hại làm khởi phát bệnh hen suyễn.

Làm ấm người trước khi làm việc

    Cần chú ý làm ấm người bằng cách vận động tại chỗ trước khi ra ngoài trời lạnh. Điều này sẽ giúp cơ thể của chúng ta thích nghi với không khí lạnh tốt hơn. Khi làm ấm người, cơ thể sẽ không phải chịu lạnh khi chúng ta ở ngoài trời, do vậy mà bệnh hen suyễn không khởi phát hoặc trầm trọng thêm trong mùa lạnh.

    Che kín miệng và tránh hít thở không khí khô lạnh

    Che kín miệng sẽ tốt hơn cho phổi của bạn. Tốt nhất, hít thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng nhất là khi ra ngoài trời lạnh vì khi chúng ta hít thở bằng mũi không khí qua mũi sẽ được lọc sạch, làm ấm và làm ẩm trước khi được đưa xuống phổi vì vậy mà bệnh hen suyễn không có cơ vượng lên.

    Vệ sinh nhà cửa

    Cố gắng giữ cho nhiệt độ và độ ẩm trong nhà của bạn ở mức cho phép vào mùa đông. Chú ý vệ sinh nhà cửa và tạo môi trường thông thoáng, hạn chế bụi nhà, lông súc vật và ẩm mốc. Vì theo các chuyên gia chính bụi nhà là một trong các dị nguyên phổ biến làm cho nhiều người mắc bệnh hen suyễn, cũng như làm khởi phát cơn hen suyễn ở các bệnh nhân.

    8-cach-don-gian-ngua-hen-suyen-khi-troi-ret-2

    Thời tiết chuyển lạnh dễ khiến bệnh hen suyễn nặng lên.

     Tập thể dục trong nhà

    Có thể tập trong nhà, tốt nhất là duy trì đi bộ 30 phút/ngày trong nhà kín và ấm. Không nên ra ngoài đường trong thời tiết lạnh. Những môn phù hợp để tập trong nhà như dưỡng sinh, khí công, yoga, thái cực quyền. Nếu chúng ta tập luyện ở ngoài trời lạnh, có nhiều gió có thể khiến cho bệnh hen suyễn của chúng ta nặng lên.

    Ăn uống đủ chất dinh dưỡng và tránh mất nước

    Chọn các món ăn theo chế độ dinh dưỡng đã được bác sĩ hướng dẫn, tránh các thực phẩm gây dị ứng và làm khởi phát cơn hen. Bạn nên ăn các loại rau quả giàu vitamin C và beta-carotene giúp trung hòa các gốc tự do, nhờ đó làm giảm các cơn hen suyễn. Bệnh nhân hen suyễn nên tránh các thức ăn có nguy cơ gây dị ứng dễ làm khởi phát cơn hen cấp như tôm, cua, cá, nhộng, lạc... hoặc các loại thực phẩm mà người bệnh bị dị ứng trước đó cũng nên tránh để không làm cho bệnh hen suyễn nặng lên trong thời tiết lạnh.

    Ngoài ra, đối với những bệnh nhân hen suyễn cần tuân thủ chế độ dùng thuốc điều trị kiểm soát bệnh do bác sĩ chỉ định để kiểm soát được bệnh, phòng tránh lên cơn hen cấp, gây nguy hiểm cho người bệnh.

    Đọc thêm