Bệnh tiểu đường: HbA1c luôn dưới 6,5% nhờ việc đơn giản này

(PLO) - Mục tiêu điều trị của bệnh tiểu đường là kiểm soát tốt đường huyết, phòng ngừa và làm chậm quá trình xảy ra biến chứng. Trong đó, chỉ số HbA1c được coi là chỉ số “vàng” đánh giá mức độ ổn định đường huyết của người bệnh trong suốt khoảng thời gian từ 2 - 3 tháng. Duy trì chỉ số HbA1c dưới 6,5% giúp giảm đáng kể tỉ lệ xuất hiện các biến chứng trên tim, thận, mắt, thần kinh, mạch máu ngoại vi… Vậy có cách nào giúp kiểm soát chỉ số HbA1c luôn dưới 6,5%?
Bệnh tiểu đường: HbA1c luôn dưới 6,5% nhờ việc đơn giản này

Bài viết dưới đây là tổng hợp những việc quan trọng nhưng rất cơ bản giúp người bệnh giữ HbA1c ở ngưỡng an toàn này: 

Nên ăn gì để không tăng đường huyết: Đối với chế độ ăn, người bệnh cần duy trì một chế độ ăn lành mạnh bao gồm các loại thực phẩm ít chất béo, ít calo, bổ sung rau xanh, trái cây, thịt nạc trắng, đặc biệt cần giảm muối dưới 5 gram một ngày ở bệnh nhân chưa tăng huyết áp. Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói, chả lụa, bánh mì, bánh ngọt… 

Người bệnh có thể áp dụng thực đơn tương tự như: Sáng ăn một tô bún vừa hoặc bánh mì trứng (có kèm thêm nhiều rau xanh, giá đỗ…). Giữa buổi ăn một ít hoa quả như đu đủ, bưởi, ổi. Trưa ăn nửa bát cơm với chả cá hoặc cá thu sốt cà chua, thịt gà kho gừng... cùng canh rau luộc. Giữa buổi chiều ăn thêm 1-2 miếng hoa quả như lê, thanh long, quýt. Bữa tối, nửa bát cơm cùng cá hoặc thịt nạc luộc, rau xanh và đậu phụ luộc… Nếu cảm thấy đói thì trước khi đi ngủ có thể uống thêm sữa dành riêng cho người tiểu đường.

Cần tập luyện đều đặn: Khi bị tiểu đường, tập luyện sẽ giúp nồng độ glucose trong máu giảm xuống do cơ bắp lấy glucose để làm năng lượng. Sự giảm của nồng độ glucose tạo ra một phương pháp điều trị tự nhiên dành cho người bệnh tiểu đường. Các bài tập tốt như đi bộ, đạp xe, yoga, khí công... 

 

Dưới đây là hướng dẫn bài tập Cúi ngửa 4 nhịp trong Khí Công giúp hạ đường huyết: Hai chân đứng rộng bằng vai, hít vào, hai tay đưa lên quá đầu, mắt nhìn theo tay, thở ra cúi người hết cỡ để gối và đùi ép được vào bụng, mắt nhìn qua hai chân ngược lên, hai tay đưa ra phía sau, mông chổng lên. Hít vào đưa hai tay lên quá đầu, thở ra về vị trí ban đầu (làm 40-50 lần). 

Sử dụng thảo dược kiểm soát đường huyết và biến chứng: Trong nhiều trường hợp, để kiểm soát đường huyết ở mức an toàn buộc người bệnh phải duy trì thuốc Tây y, nhưng về lâu dài, người bệnh nên dùng thêm thảo dược.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, thảo dược giúp kiểm soát chỉ số đường huyết, giảm nguy cơ biến chứng nhờ đưa chỉ số HbA1c về ngưỡng an toàn dưới 6,5%, nhất là không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, không vì thế mà người bệnh sử dụng bừa bãi các loại thảo dược.

Hiện nay, các nhà chuyên môn khuyến cáo, một số thảo dược có tác dụng tốt với bệnh lý này như mướp đắng (khổ qua), dây thìa canh, hoài sơn, sinh địa, thương truật, linh chi và tảo spirulina. Nghiên cứu lâm sàng khi sử dụng đồng thời 7 thảo dược này tại bệnh viên Trung Ương quân đội 108 cho kết quả khả quan như: Có tác dụng làm hạ đường huyết tốt từ 8.7mmol/l xuống còn 6.37 mmol/l, giảm chỉ số HbA1c từ 7,88% xuống 6,80%, cũng như giảm được liều thuốc tân dược ở những bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 mức độ vừa và nhẹ. Ngoài ra, khi sử dụng còn giúp làm giảm cholesterol, triglycerid máu sau 3 tháng điều trị; không gây tác dụng phụ. 

Luôn lạc quan, vui vẻ, bệnh tật gì cũng sẽ dần lui: Việc tâm trạng thay đổi thất thường, hay buồn bã, lo lắng, bi quan… sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến mức đường trong máu, lúc tăng vọt, lúc xuống cực thấp, rất nguy hiểm. Vì vậy hãy cố giữ tâm trạng ổn định, luôn bình thản và đặc biệt phải lạc quan để cơ thể có điểm tựa chống chọi lại bệnh tật. Không chỉ riêng tiểu đường, mà bất kỳ bệnh lý nào khác, người bệnh cần luôn giữ tâm vững, bình tĩnh đón nhận và hãy tin tưởng, kiên trì vào phương pháp điều trị một cách khoa học và hợp lý, chắc chắn bệnh sẽ dần lui.../. 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao. 

Vui lòng truy cập website tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để được biết thêm chi tiết.

 Số giấy phép QC: 1102/2015/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đọc thêm