Cảnh báo tổn thương gan do thuốc trị gan mật Ocaliva

(PLO) -  Xơ gan mật nguyên phát hay còn gọi là xơ gan mật hoặc PBC là tình trạng khi các ống dẫn mật trong gan bị viêm nhiễm và tắc nghẽn.

Mật đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn, lọc những hồng cầu thoái hóa, cholesterol và chất độc. Ống dẫn mật bị hư tổn sẽ dẫn đến tình trạng các chất gây hại tích tụ trong gan làm xơ gan. Ocaliva (obeticholic acid) là thuốc được dùng điều trị trong trường hợp này.

Mới đây, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo rằng, đối với bệnh nhân bị suy gan vừa và nặng có nguy cơ tổn thương gan nghiêm trọng và tử vong, do thuốc ocaliva đang được định liều không chính xác ở đối tượng bệnh nhân này, khiến cho họ bị dùng quá liều. Trong khi đó, ocaliva cũng có thể liên quan đến tổn thương gan ở một số bệnh nhân bị suy gan nhẹ ngay cả khi dùng đúng liều.

FDA khuyến cáo, trước khi bắt đầu điều trị với ocaliva, bác sĩ cần xác định chức năng gan cho bệnh nhân. Đối với bệnh nhân suy gan vừa và nặng nên được khởi đầu với liều 5mg mỗi tuần một lần, thay vì dùng liều 5mg mỗi ngày dùng cho các bệnh nhân PBC khác và nếu cần có thể tăng lên đến một liều tối đa được chấp thuận là 10mg hai lần một tuần.

Đọc thêm