Đột phá gel tránh thai dành cho đàn ông

- 450 cặp đôi sẽ áp dụng phương pháp này để thử nghiệm tránh thai trong vòng một năm tới.
Đột phá gel tránh thai dành cho đàn ông

ếu như thành công, phương pháp nam giới dùng gel tránh thai sẽ được coi là một bước đột phá trong y khoa, giúp giải quyết gánh nặng tránh thai vốn chỉ phụ nữ phải chịu.

Theo báo Guardian, James Owers 29 tuổi và Diana Bardsley 27 tuổi sinh sống tại Edinburgh (Anh) là một trong những cặp đôi tham gia thử nghiệm, chỉ dùng duy nhất gel kìm hãm hoóc môn để ngăn ngừa việc có thai trong vòng một năm.

Cuối tháng 6, cuộc thử nghiệm này đã bắt đầu với sự tham gia của 450 cặp đôi với mục đích chứng minh tính hiệu quả tương đương của phương pháp này so với việc dùng thuốc tránh thai của phụ nữ. Điều này sẽ góp phần làm thay đổi thái độ xã hội đối với việc mang thai và kiểm soát sinh sản.

“Đàn ông cần nhiều sự lựa chọn hơn. Hiện tại, rất dễ để đàn ông thốt ra câu nói ‘Điều đó không thực sự phụ thuộc vào tôi’. Nếu như phương pháp này trở nên phổ biến, việc bạn không lựa chọn đồng nghĩa với việc bạn quyết định không có trách nhiệm”, nghiên cứu sinh Owers tham gia dự án cho biết.

“Tôi nghĩ đây là một giải pháp lớn. Nó tạo cho nam giới cơ hội kết hợp được sự tự chủ và trách nhiệm. Điều này cũng có tác động tích cực tới mối quan hệ giữa nam và nữ trong xã hội”, Bardsley - một nhà nghiên cứu xã hội - lý giải.

Loại gel này được bôi hàng ngày lên ngực, vai và bắp tay của người đàn ông. Gel chứa hỗn hợp progesterone và testosterone. Trong khi chất Progesterone vô hiệu hóa khả năng sản xuất tinh trùng trong tinh hoàn thì testosterone có trong gel sẽ bù đắp được sự thiếu hụt nội tiết tố nam mà gel gây ra.

Khi không được bổ sung testosterone, nam giới thường sẽ gặp một số tác dụng phụ gây khó chịu như tâm trạng kém, tăng cân và giảm ham muốn tình dục.

Chính vì testosterone được chuyển hóa rất nhanh ở gan, nên nó khó có thể được đưa vào người thông qua đường uống thuốc và điều này trước đây gây trở ngại lớn cho việc tìm ra biện pháp tránh thai cho nam liên quan đến tiết tố.

Phương pháp bôi lên da được đánh giá là một tiến bộ đáng kể. Các nhà khoa học hy vọng với phiên bản gel đã được chứng thực tại các trung tâm nghiên cứu ở Anh, Thụy Điển, Chile và Kenya, nam giới sẽ dễ dàng sử dụng và có ít tác dụng phụ hơn.

Gel được đựng trong một hộp phun như tuýp kem đánh răng. Đàn ông phải nhớ bôi chúng lên vai, ngực và bắp tay vào mỗi sáng.

Owers cho biết sau khi sử dụng gel trong 6 tuần, số lượng tinh trùng của anh đã giảm xuống gần như bằng không.

Sẽ mất một khoảng thời gian tương tự để tinh trùng được sản xuất trở lại bình thường. Điều này đồng nghĩa với việc nếu không may có quên bôi gel trong một vài ngày thì cũng  rủi ro mang thai cho các cặp đôi cũng không tăng nhanh, không giống như thuốc viên của nữ phải tuân thủ nghiêm ngặt.

“Sau 9 tuần sử dụng gel, tác dụng phụ đã giảm thiểu: chỉ còn một vài đốm nhỏ ở lưng dưới, ham muốn tình dục tăng nhẹ và cơ thể tăng khoảng 2kg là những thay đổi đáng chú ý duy nhất. Tôi cảm thấy nó có rất ít ảnh hưởng đến cuộc sống của mình”, Owers chia sẻ.

Nếu kết quả của công trình thử nghiệm kéo dài một năm lạc quan, nhóm khoa học hy vọng các công ty dược phẩm sẽ quan tâm và sản xuất hàng loạt, đưa sản phẩm ra thị trường. Quá trình này có thể mất từ 4-5 năm để hoàn thành.

“Trước khi thuốc viên tránh thai ra đời, chúng tôi không thể đoán được tầm ảnh hưởng của nó trong xã hội. Tương tự, tôi không nghĩ chúng ta có thể thực sự dự đoán được hiệu ứng của phương pháp này. Nhưng giống như thuốc viên, tôi nghĩ mọi thứ đều có triển vọng”, John Reynolds-Wright - một nhà nghiên cứu lâm sàng tại Edinburgh, người đứng đầu dự án thử nghiệm – kết luận.

Đọc thêm