Người tiểu đường type 2: Không dùng loại quả này làm giảm HbA1c thì thật lãng phí

(PLO) - Trong dân gian, có nhiều loại thảo dược, nhiều bài thuốc đã được dùng từ lâu đời, có tác dụng cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh tiểu đường lại có giá thành rẻ. Trong đó, phải kể đến trái khổ qua, không những vừa giúp hạ đường huyết mà còn giúp giảm HbA1c hiệu quả cho người tiểu đường.
Người tiểu đường type 2: Không dùng loại quả này làm giảm HbA1c thì thật lãng phí

Công dụng tuyệt vời của trái khổ qua

Trái khổ qua hay còn gọi là mướp đắng, vị của nó thuộc loại đắng nhất trong các loại rau quả, khiến nhiều người e ngại không ăn được. Nhưng cũng từ vị đắng ấy mà tạo nên sự đặc biệt cho loài cây này. 

Theo Đông y, khổ qua có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, giải độc. Trẻ em bị chứng rôm sảy hoặc nhọt lâu ngày không vỡ, lấy khổ qua thái miếng mỏng xoa nhẹ và đều lên vùng da bị bệnh sẽ cho hiệu quả khá tốt. Nấu nước uống hoặc chế biến dạng canh khổ qua dùng trong các bữa ăn hoặc sử dụng dạng trà uống hàng ngày có công dụng thanh nhiệt giải thử, giảm sốt, giải cảm và tăng cường sức đề kháng. 

Sử dụng khổ qua thường xuyên cũng có tác dụng an thần, dễ ngủ. Các nhà lương y thời xưa và nay cũng đã sử dụng khổ qua hoặc phối hợp khổ qua cùng các vị thảo dược khác tạo nên các bài thuốc để điều trị chứng tiêu khát (tiểu đường) rất hiệu quả. Đặc biệt, công dụng điều trị đái tháo đường của nó ngày càng được chứng minh.

Các công trình nghiên cứu tại Mỹ đã khẳng định được vai trò của khổ qua có hiệu quả trong việc kích thích tế bào beta tiểu đảo tụy giúp làm tăng nồng độ insulin trong máu và tăng cường độ nhạy của insulin. Đặc biệt, giúp cải thiện khả năng hấp thu glucose của tế bào và hạn chế việc tăng đường huyết bất thường do gan bài tiết. 

Vị đắng của khổ qua cũng có vai trò kích thích đường ruột tiết ra một số chất ức chế sự hấp thu đường tại ruột, từ đó không gây tăng đường huyết sau ăn. Về lâu dài sẽ có tác dụng ổn định đường huyết, từ đó làm giảm chỉ số HbA1c.

Người bị tiểu đường thông thường sẽ kèm theo hội chứng rối loạn chuyển hóa, điều này liên quan đến việc tăng cân, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp và các bệnh lý về tim mạch. Một số chất có trong khổ qua (charantin, lectin, mormodicin…) cũng giúp ích cho người bệnh trong vấn đề này. Sử dụng trà hay nước ép khổ qua hàng ngày có thể đạt hiệu quả trong việc giảm cân, làm giảm các loại mỡ máu không có lợi, ổn định huyết áp và ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch.

Ngoài những tác dụng trên, người ta còn tìm thấy trong trái khổ qua có chứa hàm lượng vitamin C phong phú thuộc loại hàng đầu trong các loại rau. Sử dụng hàng ngày có thể giúp cơ thể ngăn chặn quá trình oxy hóa, làm chậm sự lão hóa, hạn chế các nguy cơ bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp, tổn thương thần kinh…

Muốn hiệu quả cao phải sử dụng đúng khổ qua “chuẩn”

Mùa hè là mùa của trái khổ qua. Đi khắp các chợ, có thể thấy bày bán rất nhiều loại quả này. Tuy nhiên, hầu hết đều là trái khổ qua đã được lai tạo giống để giúp tăng năng suất cho người lao động. Chứ rất hiếm khi nhìn thấy khổ qua trái nhỏ, có nhiều gai nhọn. Mà đây mới đúng là khổ qua “chuẩn”, vì vị rất đắng và có hàm lượng hoạt chất cao nhất giúp hạ đường huyết, giảm HbA1c hiệu quả. 

Hơn thế nữa, cũng phải thực sự chú ý khi hiện nay, vì lợi nhuận nhiều người đã tự ý phun thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật… ảnh hưởng đến chất lượng khổ qua.

Một lưu ý nhỏ nữa khi sử dụng loại quả này: Do có tính mát, nên người có chứng rối loạn tiêu hóa do lạnh không nên dùng. Phụ nữ có thai không nên dùng vì có thể gây co thắt cơ tử cung và xuất huyết dẫn tới hư thai hoặc sinh non. Tốt nhất để sử dụng thường xuyên và không gây tác dụng phụ, nên phối hợp khổ qua với các thảo dược khác như sinh địa, linh chi, hoài sơn, dây thìa canh… là giải pháp hiệu quả giúp tăng tác dụng hạ đường huyết và giảm HbA1c, ngăn ngừa biến chứng do tiểu đường gây ra.

 


Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao. 

Vui lòng truy cập website tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để được biết thêm chi tiết.

Số giấy phép QC: 1102/2015/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

Đọc thêm