Sản phụ tắm thế nào để vừa sạch vừa khỏe

(PLO) - Có quan điểm cho rằng sản phụ sau khi sinh phải hết sức kiêng kỵ trong việc tắm gội, kiêng được càng lâu càng tốt. Trong khi đó lại có ý kiến cần phải tắm gội thường xuyên để giữ vệ sinh.
Dịch vụ tắm gội cho sản phụ ở BV ĐKTX Phú Thọ.
Dịch vụ tắm gội cho sản phụ ở BV ĐKTX Phú Thọ.

Theo quan điểm dân gian, phụ nữ sau sinh nên kiêng tắm gội ít nhất 1 tháng. Các cụ cho rằng nếu tắm gội sớm thì sau này cơ thể người phụ nữ sẽ phải chịu những bất thường như bị đau da đầu, bị rét lạnh, nổi gân tay gân chân, xương khớp đau nhức...

Tuy nhiên, theo quan điểm của khoa học hiện đại, sản phụ sau khi sinh không cần thiết phải kiêng khem  như thế. Tuy nhiên, việc tắm gội cũng phải lưu ý. Bởi thực tế, sau sinh, cơ thể người mẹ còn khá yếu do vậy phải rất cẩn trọng trong mọi hoạt động, bao gồm cả việc vệ sinh.

Trong quá trình sinh nở, người phụ nữ phải tốn rất nhiều công sức, đổ mồ hôi, đặc biệt là sinh thường; do vậy nếu để lâu, cơ thể càng bẩn, càng dễ bị nhiễm khuẩn hơn.

Do đó, tùy thuộc vào tình hình sức khỏe, chỉ cần kiêng khem 3, 4 ngày là sản phụ có thể tắm gội bình thường. Nếu sinh mổ, thời gian cần lâu hơn, chủ yếu là để chờ mổ lành lại.

Tuy nhiên, sau khi sinh,  dù không tắm rửa nhưng sản phụ vẫn phải được vệ sinh sạch sẽ cơ thể bằng cách lau người bằng nước ấm khăn ẩm.  Riêng khu vực âm đạo phải được vệ sinh 3 lần/ ngày. Rửa bằng nước sạch hoặc nước trà xanh ấm.

Việc tắm rửa, cũng nên dùng những nguyên liệu an toàn, tốt cho sức khỏe như các bài thuốc dân gian truyền thống, gội đầu bằng những nguyên liệu thiên nhiên như nước bồ kết, vỏ bưởi, chanh, sả…

Hiện khách hàng hoàn toàn hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ của Bệnh viện ĐKTX Phú Thọ.
Hiện khách hàng hoàn toàn hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ của Bệnh viện ĐKTX Phú Thọ.

Với những quan niệm khá khắt khe đối với 'bà đẻ', phụ nữ trước và sau khi sinh luôn muốn mình phải đảm bảo sạch sẽ, thư giãn và thoải mái tinh thần. Hiểu được mong muốn đó của các bà mẹ Bệnh viện ĐKTX Phú Thọ đã triển khai "Dịch vụ tắm và tắm thuốc bắc cho sản phụ".

Ưu điểm của dịch vụ:

+ Phòng tắm kín đáo, sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh.

+ Được sự hỗ trợ của điều dưỡng và hộ sinh.

+ Sử dụng thuốc y học cổ truyền trong liệu pháp tắm.

Hiện khách hàng hoàn toàn hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ của Bệnh viện ĐKTX Phú Thọ.

Đọc thêm