Thông điệp mới về thuốc ARV điều trị HIV

(PLO) - Nhân ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS (1/12/2018), sáng qua (28/11) Trường Đại học Y Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Việt Nam) – PEPFAR Việt Nam đã tổ chức sự kiện “Không phát hiện = Không lây truyền”. “Không phát hiện = Không lây truyền” là một thông điệp mới về lợi ích của điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) với người nhiễm HIV. 
Thành viên của các tổ chức cộng đồng và đơn vị hỗ trợ tham dự sự kiện “K=K” nhân Ngày Thế giới Phòng chống HIV/AIDS. (Ảnh: ĐSQ Hoa Kỳ tại Việt Nam)
Thành viên của các tổ chức cộng đồng và đơn vị hỗ trợ tham dự sự kiện “K=K” nhân Ngày Thế giới Phòng chống HIV/AIDS. (Ảnh: ĐSQ Hoa Kỳ tại Việt Nam)

Thông điệp này dựa trên bằng chứng khoa học và nhấn mạnh một người có HIV nếu được điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) và khi đạt tải lượng vi rút ở ngưỡng không phát hiện được trong máu thì nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục từ không đáng kể đến không có nguy cơ.

Điều này có ý nghĩa một người có HIV được điều trị ARV khi có tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện sẽ vừa bảo vệ sức khoẻ cho bản thân mình và ngăn ngừa lây nhiễm HIV sang bạn tình. 

Trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng lực đánh giá chương trình và hệ thống y tế hỗ trợ cho công tác dự phòng, điều trị và chăm sóc HIV ở Việt Nam”, Trường Đại học Y Hà Nội đã hỗ trợ cho 10 tổ chức cộng đồng tại TP HCM, Cần Thơ, Điện Biên và Hà Nội thực hiện các sáng kiến của chính họ nhằm truyền bá thông điệp K=K tới cộng đồng.

Đọc thêm