Không có cơ sở khi cho rằng có sự chênh lệch thuế, phí giữa taxi truyền thống và Grab, Uber

(PLO) - Trong công văn trả lời Hiệp hội Taxi TP HCM, Bộ Tài chính khẳng định ý kiến cho rằng “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber” là chưa có cơ sở. 
Không có cơ sở khi cho rằng có sự chênh lệch thuế, phí giữa taxi truyền thống và Grab, Uber

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, Bộ đang chỉ đạo rà soát trường họp có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra tại DN và xử lý theo quy định của pháp luật.

Không có sự chênh lệch 

Hiệp hội Taxi TP HCM đã cho rằng “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber” và kiến nghị cho DN kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay. 

Bộ Tài chính trả lời, theo Luật Thuế GTGT, DN kinh doanh vận tải (trong đó có vận tải taxi) nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì nộp thuế GTGT theo tỷ lệ % trên doanh thu là 3%, thuế GTGT của các chi phí đầu vào (như chi phí văn phòng, sửa chữa, mua sắm tài sản cô định...)  không được khấu trừ. 

Nếu DN nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế GTGT: DN áp dụng thuế suất thuế  GTGT đối với dịch vụ vận tải là 10%, thuế GTGT phải nộp bằng thuc GTGT đầu ra trừ thuế GTGT đầu vào, được khấu trừ thuế GTGT của các chi phí đầu vào (như chi phí văn phòng, sửa chữa, mua tài sản cố định...).

Theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 thì thuế suất thuế GTGT dần được quy vê áp dụng thống nhất 10%, thuế suất 5% chỉ áp dụng đối với hàng hóa thiết yếu và thuế suất 0% áp dụng đối với hàng xuất khẩu. Vì vậy kiến nghị “cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5%” là không có cơ sở.

Bộ Tài chính khẳng định thông tin cho rằng “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber” là chưa có cơ sở. Bộ Tài chính đang chỉ đạo rà soát trường họp có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra tại DN và xử lý theo quy định của pháp luật.

Uber, Grab nộp thuế như thế nào?

Về kiến nghị doanh thu tính thuế đối với Grab, Uber và nhà đầu tư hợp tác với Grab, Uber phải trên cơ sở 100% doanh thu, Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã có công văn hướng dẫn chính sách thuế và quản lý thuế gửi Cty TNHH Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam, theo đó, tỷ lệ % để tính thuế  GTGT trên doanh thu được hưởng là 3% và tỷ lệ % để tính thuế  TNDN trên doanh thu được hưởng là 3%.

Cụ thể, đối với tổ chức (DN, HTX) kinh doanh vận tải được thành lập theo quy định của pháp luật ký kết hợp đồng với Cty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN đối với phần doanh thu được hưởng theo Hợp đồng (không bao gồm phân doanh thu của Cty TNHH Uber B.V Hà Lan); Đối với cá nhân ký hợp đồng với Cty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh vận tải thì nghĩa vụ nộp thuế như sau: tỷ lệ % để tính thuế  GTGT trên doanh thu được hưởng là 3% và tỷ lệ % để tính thuế  thu nhập cá nhân (TNCN) trên doanh thu được hưởng là 1,5%.

Đối với Cty TNHH Grab Taxi, Bộ Tài chính cũng hướng dẫn: Đối với Cty TNHH Grab Taxi, khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh; Đối với tổ chức kinh doanh vận tải hợp tác với Cty TNHH Grab Taxi, nộp thuế GTGT, thuế TNDN theo quy định của pháp luật đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh. Đối với cá nhân kinh doanh vận tải tỷ lệ % để tính thuế  GTGT trên doanh thu được hưởng là 3% và tỷ lệ % để tính thuế  TNCN trên doanh thu được hưởng là 1,5%. Khoản tiền thưởng khuyến khích theo doanh thu ngày, không tính thuế GTGT , cá nhân nộp thuế TNCN theo tỷ lệ 1% trên tiền thưởng; Khoản tiền thưởng theo chất lượng đánh giá sao tính thuế TNCN với mức 10% trên tiền thưởng từ 2 triệu đồng trở lên. 

“Nội dung hướng dẫn này đều phù hợp với quy định pháp luậ về thuế hiện hành. Toàn bộ doanh thu từ hoạt động hinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế. Đối với từng tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu có nghĩa vụ nộp thuế trên phần doanh thu được chia theo thỏa thuận hợp tác”- Văn bản của Bộ Tài chính khẳng định.

Bộ Tài chính cũng cho rằng nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thi được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đanh thuế trùng không hợp lý vì trong 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber chỉ được hưởng 20% từ doanh thu, phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber theo hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức cá nhân này phải nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng 

Được biết, liên quan đến trả lời của Bộ Tài chính, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có thư cảm ơn Bộ Tài chính đã “quan tâm đến các bức xúc và thỉnh cầu của chúng tôi”, đã giải đáp kịp thời những kiến nghị của Hiệp hội về chính sách thuế đối với taxi truyền thống và Uber, Grab. Hiệp hội cũng cho biết, sau khi sao gửi công văn giải đáp của Bộ Tài chính cho các đơn vị thành viên, Hiệp hội chưa ghi nhận phản ứng hoặc góp ý nào khác.

Đọc thêm