Các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn Hà Nội: Vẫn thờ ơ phòng cháy, chữa cháy

(PLO) - Sau đợt kiểm tra của liên ngành TP Hà Nội tại các cơ sở kinh doanh karaoke cho thấy, phòng cháy, chữa cháy (PCCC) vẫn còn nhiều lỗ hổng. Các lỗi vi phạm bị phát hiện chủ yếu là không biển chỉ dẫn, không hồ sơ PCCC, không bảo trì, bảo dưỡng phương tiện PCCC, không niêm yết tiêu lệnh PCCC…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo bà Phạm Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông, trên địa bàn quận chỉ có 3 cơ sở kinh doanh karaoke đảm bảo điều kiện quy định về PCCC theo Thông tư 47/2015/TT-BCA của Bộ Công an, 8 cơ sở đã được cấp phép kinh doanh karaoke nhưng chưa có biên bản kiểm tra xác nhận đủ điều kiện PCCC. Quận Hà Đông yêu cầu các cơ sở không được kinh doanh khi chưa đảm bảo điều kiện theo quy định. 89 cơ sở còn lại đang hoàn thiện, bổ sung các trang thiết bị về PCCC. 

Còn tại quận Cầu Giấy, vấn đề PCCC đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên, trong số 70 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quận, hiện còn 22 cơ sở tiềm ẩn rủi ro. Tại quận Đống Đa, chỉ có 2 trong tổng số 69 cơ sở kinh doanh karaoke đủ điều kiện về PCCC theo đúng quy định của Bộ Công an, số còn lại đang tiếp tục hoàn thiện nhưng gặp nhiều khó khăn.

Tại quận Ba Đình, mặc dù 100% cơ sở kinh doanh karaoke có giấy phép nhưng vẫn còn tình trạng một số cơ sở hoạt động quá giờ, hoạt động không đúng nội dung giấy phép. Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, trên địa bàn quận có cơ sở karaoke sử dụng tiếp viên, dễ phát sinh tệ nạn xã hội như quán karaoke 133 Trúc Bạch, 21 Châu Long. Bên cạnh đó, một số cơ sở lách luật kinh doanh nhà hàng Nhật, quán trà, kinh doanh cà phê giải khát nhưng có trang thiết bị âm thanh karaoke tại phường Cống Vị, Ngọc Khánh và Vĩnh Phúc.

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Hà Nội, các cơ sở kinh doanh karaoke chủ yếu được cải tạo từ nhà ở chuyển sang kinh doanh karaoke nên việc khắc phục những tồn tại, thiếu sót về điều kiện PCCC rất khó khăn, phức tạp, đặc biệt là điều kiện về cầu thang thoát nạn. Loại cửa chống cháy này lại có diện tích ô kính chưa đảm bảo điều kiện theo quy định. Bên cạnh đó, một số cơ sở kinh doanh karaoke còn thường xuyên chống đối lực lượng chức năng, gây khó khăn cho công tác kiểm tra.

Hiện nay, liên ngành TP và các quận, huyện, thị xã đang tăng cường kiểm tra nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm, trong đó, chú trọng tái kiểm tra tại những cơ sở đã từng vi phạm, kiên quyết xử lý đình chỉ những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, vi phạm nhiều lần đã được nhắc nhở xử lý nhưng không khắc phục. Chính quyền địa phương sẽ tổ chức ký cam kết cho các cơ sở kinh doanh để họ nghiêm túc thực hiện các quy định nhà nước.

Đọc thêm