Hà Nội: Kiểm tra nghĩa vụ thuế 200 đối tác của Grab

(PLO) - Cục Thuế TP Hà Nội vừa có công văn gửi chi cục thuế các quận, huyện, thị xã báo cáo kết quả rà soát đối với các DN đối tác của Công ty TNHH Grabtaxi.

Tại công văn này, Cục Thuế TP Hà Nội yêu cầu các Chi cục thuế kiểm tra việc xuất hoá đơn, rà soát, đôn đốc tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế (kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN) của các DN trong danh sách với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Grabtaxi. Đồng thời, rà soát, đôn đốc việc khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân khi thanh toán thu nhập cho các cá nhân tham gia kinh doanh vận tải theo quy định.

Trước đó, Cục Thuế TP HCM đã có công văn gửi Cục thuế các tỉnh, TP Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bình Dương, Kiên Giang, Bến Tre “Báo cáo doanh thu chia sẻ Grabcar cho đối tác năm 2015, 2016” của Grabtaxi để các đơn vị này thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế của các tổ chức này.

Trong công văn gửi Cục thuế TP Hà Nội, Cục Thuế TP HCM cho biết danh sách đối tác trên địa bàn Hà Nội thuộc quản lý của các Chi cục thuế, quận, huyện, thị xã bao gồm 200 DN, HTX . Trong đó, các DN, HTX có doanh thu điển hình trong năm 2015 như: HTX An Thành doanh thu là 2,4 tỷ đồng; HTX Thành Mỹ (7,3 tỷ đồng); Công ty Cổ phần Đầu tư An Phát Khánh (10 tỷ đồng); HTX Phát triển Dịch vụ Vận tải Việt Nam (20,6 tỷ đồng); HTX Giao thông Vận tải Toàn Cầu (21,6 tỷ đồng)…

Liên quan đến kết quả kinh doanh của Grabtaxi tại Việt Nam, theo báo cáo đã được kiểm toán thì 3 năm 2014, 2015, 2016, Grabtaxi lỗ 938,261 tỷ đồng. Mặc dù lỗ 3 năm liên tiếp nhưng Grabtaxi vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh, nên DN này thuộc diện rủi ro cao, cần thanh tra, kiểm tra. Chính vì vậy, thời gian qua Bộ Tài chính đã chỉ đạo CQT tiến hành thanh tra với Công ty Grabtaxi trong ba năm 2014, 2015, 2016. Kết quả thanh tra xử lý, truy thu thuế và phạt hành chính với tổng số tiền là gần 3 tỷ đồng, giảm lỗ 56,6 tỷ đồng… 

Đọc thêm